Đón Tết dương lịch 2021 được nghỉ 3 ngày, TP đề xuất cho bắn pháo hoa vào giao thừa 2020 - 2021

(VOH) - Theo quyết định của Ủy ban nhân dân TPHCM, Tết dương lịch đón năm mới 2021, khối cơ quan, tổ chức, đoàn thể nhà nước sẽ nghỉ liên tục trong 3 ngày từ 1/1/2021 – 3/1/2021.

UBND TPHCM vừa có thông báo về việc treo cờ Tổ quốc và nghỉ Tết Dương lịch từ ngày 1/1/2021 đến 3/1/2021.

Năm nay ngày 1/1/2021 vào ngày thứ sáu do đó cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội nghỉ liên tục 3 ngày, từ thứ sáu, 1/1/2021 đến hết chủ nhật 3/1/2021. 

bắn pháo hoa
Bắn pháo hoa tại TPHCM. Ảnh minh họa.

Đối với các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định vào thứ bảy, chủ nhật thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của từng đơn vị để bố trí lịch nghỉ phù hợp. 

Thông báo của UBND TPHCM cũng ghi rõ các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, các đơn vị lực lượng vũ trang và hộ dân treo cờ Tổ quốc trong các ngày nghỉ lễ. 

UBND các quận, huyện; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng chống dịch COVID-19. 

Sở Tài nguyên và môi trường có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện giữ vệ sinh khu dân cư, chợ, trường học, công sở, xí nghiệp và các tuyến đường, làm đẹp các khu vực công sở, mặt tiền nhà phố; tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh đô thị. 

Nhằm đón chào Tết dương lịch thì TP đã đề xuất cho bắn pháo hoa tầm cao tại 2 điểm là đầu hầm Thủ Thiêm (quận 2) và tòa nhà Landmark 81 (quận Bình Thạnh), bắn tầm thấp tại Công viên văn hoá Đầm Sen (quận 11). Thời gian bắn 15 phút, từ 0h đến 0h15 ngày 1/1/2021, với nguồn kinh phí xã hội hóa.

Theo phương án, khu vực đầu hầm Thủ Thiêm sẽ bắn khoảng 1.500 quả pháo tầm cao, 30 giàn tầm thấp và 10 giàn hỏa thuật. Tòa nhà Landmark 81 và Công viên Central Park bắn 800 quả tầm cao, 6.200 ống tầm thấp và hỏa thuật. Còn ở Công viên văn hoá Đầm Sen bắn 90 giàn tầm thấp và 30 giàn hỏa thuật.

Trước đó, Chính phủ ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 11/1/2021 về quản lý, sử dụng pháo.

Theo đó, tại Điều 17, nghị định cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chỉ cần có năng lực hành vi dân sự đầy đủ sẽ được sử dụng pháo hoa trong trường hợp: lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Tuy nhiên, quy định này lưu ý các cơ quan, tổ chức, cá nhân, khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa và cần phân biệt pháo hoa và pháo hoa nổ.

Ngoài ra, trong nghị định này cũng quy định về các trường hợp được tổ chức bắn pháo hoa nổ gồm: Tết Nguyên đán, Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày Quốc khánh, ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày Chiến thắng giải phóng hoàn toàn miền Nam; nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng, thành lập các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; ngày hội văn hóa, du lịch, thể thao mang tính quốc gia, quốc tế; trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.