Đồng chí Dương Quang Đông-Người cộng sản kiên trung, tận tụy, suốt đời

(VOH) - Hội thảo khoa học với chủ đề “Đồng chí Dương Quang Đông - Người cộng sản kiên trung, tận tụy, suốt đời vì Dân, vì Đảng” do Thành ủy tổ chức khai mạc vào sáng nay 28/4, nhân kỷ niệm 115 năm Ngày sinh đồng chí Dương Quang Đông, nguyên Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ (2/5/1902 - 2/5/2017).

Ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư nhấn mạnh: lịch sử cách mạng hào hùng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng trong những năm tháng kháng chiến chống xâm lược giành độc lập tự do cho đất nước mãi mãi khắc ghi tên tuổi của những chiến sĩ cộng sản tận tâm, tận lực với Đảng, tận hiếu với dân. Một trong người lãnh đạo như vậy là đồng chí Dương Quang Đông, nguyên Bí thư xứ ủy Nam Kỳ với hành trình cuộc đời lớn lao hơn 100 tuổi, hơn 80 năm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vì độc lập tự do và sự phồn vinh của đất nước.

Bà Thân Thị Thư khẳng định: năm tháng có thể qua đi nhưng tinh thần người chiến sĩ cộng sản Dương Quang Đông, tinh thần hết mình vì sự nghiệp cách mạng, vì nhân dân, phẩm chất đạo đức đạo đức của đồng chí mãi là những dấu ấn không thể phai mờ. Đồng chí để lại cho đời, các thế hệ hôm nay và mai sau nhiều bài học quý để vận dụng xây dựng TPHCM – một TP đang phấn đấu xây dựng trở thành TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư phát biểu tại hội thảo

Hội thảo đã nhận hơn 70 bài tham luận cùng nhiều ý kiến phát biểu của các vị lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu.

Ông Võ Anh Tuấn, nguyên Đại sứ nước ta tại Liên hiệp quốc cho rằng: "Bài học lớn nhất mà tôi được học qua đồng chí Dương Quang Đông là tinh thần khiêm tốn, vì chúng tôi biết quá trình hoạt động của đồng chí mà hỏi thì đồng chí chỉ cười và rất kiệm lời không nói về thành tích của mình".

“Đồng chí Dương Quang Đông-một đời vì nước, vì dân” là chủ đề bài viết tham luận của bà Phạm Phương Thảo - nguyên Phó Bí thư Thành ủy, trong đó khẳng định, đồng chí Dương Quang Đông là người không màng danh lợi, việc gì được giao hễ có lợi cho dân, cho nước thì khó đến mấy cũng hoàn thành:

"Dương Quang Đông là hiện thân của sự chân chất, giản dị, của một cuộc đời dâng hiến đầy khí phách, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng chế ngự và vượt qua. Ông là hình ảnh của thế hệ cách mạng ở buổi đầu từ thời dựng Đảng, nêu tấm gương sáng về đức hy sinh, về lòng trung thành với lý tưởng, về những nghĩa cử cao đẹp của một con người. Với những công lao và cống hiến xuất sắc cho cách mạng, ông xứng đáng là một tên tuổi đáng được trân trọng, tôn vinh.", tham luận nhấn mạnh. 

Thiếu tướng, PGS-TS Nguyễn Bình Ban - Viện trưởng Viện Lịch sử Công an chia sẻ, đồng chí Dương Quang Đông là người lãnh đạo chỉ huy xuất sắc góp phần xây dựng tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển, chi viện cho chiến trường miền Nam:

"Việc tổ chức thành công tuyến vận tải trên biển Bà Rịa-Vũng Tàu, từ bến Lộc An đến Đồng Tranh-Hắc Dịch có ý nghĩa chiến lược của các lực lượng hậu cần trong chiến tranh nhân dân, của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, trong đó có đóng góp quan trọng của đồng chí Dương Quang Đông và các đồng chí của ông, của Đảng bộ và quân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở miền Nam".

Toàn cảnh hội thảo

Qua hội thảo khoa học “Đồng chí Dương Quang Đông - Người cộng sản kiên trung, tận tụy, suốt đời vì Dân, vì Đảng”, theo ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy,  bài học rút ra từ cuộc đời, sự nghiệp của đồng chí Dương Quang Đông đối với thế hệ hôm nay và mai sau là: tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự nghiệp cách mạng mà dân tộc Việt Nam đã lựa chọn.

Bài học về sự gắn bó máu thịt với nhân dân, luôn tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân, không chỉ quan tâm, giáo dục, giác ngộ mà gần gũi học hỏi nhân dân. Đó còn là bài học về sự kiên trung, tận tâm, tận lực vì đảng, vì dân, luôn xung phong thực thi những công việc khó.

Ông Tất Thành Cang nhấn mạnh: "Hội thảo khoa học “Đồng chí Dương Quang Đông - Người cộng sản kiên trung, tận tụy, suốt đời vì Dân, vì Đảng” đã đạt mục đích, yêu cầu. Các tham luận được các tác giả thể hiện đầu tâm huyết và trách nhiệm đã giúp chúng ta có dịp suy ngẫm, soi rọi và liên hệ với trách nhiệm với bản thân, cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần bồi dưỡng nhận thức, củng cố vững chắc niềm tin, tiếp tục thực hiện lý tưởng mà toàn Đảng, toàn dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị lãnh tụ của Đảng đã dày công xây dựng, bảo vệ, phát triển và truyền lại cho chúng ta và các thế hệ mai sau."