'Đừng để cho bất kỳ người dân nào rơi vào cảnh cùng cực mà không ai biết'

(VOH) - Đó là nhấn mạnh của ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tại Ngày hội đại đoàn kết dân tộc năm 2020 ở khu phố 6 - 7 (chung cư Xóm Cải), P.8, Q.5.

Phát biểu tại ngày hội, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong thời gian gần đây, đoàn kết toàn dân đã đưa đất nước ta đạt được mục tiêu kép, vừa chống dịch Covid-19, chung tay thực hiện các giải pháp phòng, chống xâm nhập mặn tại các tỉnh khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, vừa phát triển kinh tế có hiệu quả. Đồng thời chung tay giúp đỡ kịp thời cho đồng bào miền Trung khi bị thiên tai bão lũ, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân chuyển biến rõ nét.

'Đừng để cho bất kỳ người dân nào rơi vào cảnh cùng cực mà không ai biết'
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM phát biểu tại Ngày hội đại đoàn kết dân tộc năm 2020 ở khu phố 6 - 7 (gọi là chung cư Xóm Cải), phường 8, Quận 5.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá cao những kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới – đô thị văn minh” tại chung cư Xóm Cải.

Cụ thể, từ năm 2019, ở đây không còn hộ nghèo và cận nghèo theo tiêu chí của thành phố; có 100% hộ gia đình có hệ thống điện nước, phương tiện nghe nhìn, nhà ở kiên cố. Khu phố và các tổ dân phố vận động nhân dân đóng góp sửa chữa, chống thấm, súc rửa 25 hồ nước trên sân thượng, 15 hồ nước dưới cầu thang và 10 bồn nổi Inox với tổng số tiền 37.500.000 đồng, bảo đảm vệ sinh nguồn nước cho nhân dân. Đặc biệt, Khu phố 6 và 7 chăm lo cho 150 lượt gia đình khó khăn với tổng kinh phí 30 triệu đồng/năm; trao 4 suất học bổng trị giá 8 triệu đồng; trao 20 phần quà cho các em học sinh có thành tích xuất sắc với tổng kinh phí 3 triệu đồng. Bên cạnh đó là xây dựng tuyến hẻm 600 Nguyễn Trãi “sáng - xanh  -sạch - đẹp - thông thoáng” và các hành lang chung cư thông thoáng, an toàn. Ngoài ra còn vận động thay thế 3 bồn nước ngầm bằng bồn nổi Inox với tổng kinh 48 triệu đồng.

Ông Nhân đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành của Phường 8, Khu phố 6 -7 tiếp tục khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy tinh thần thi đua sáng tạo trong mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới: "Đừng để cho một hộ dân, người dân rơi vào cảnh cùng cực mà không ai biết. Mặt trận phải giúp để biết, để hỗ trợ. Thứ hai là có chỉ tiêu học bổng cho học sinh xuất sắc, đây là điều rất đáng quý. Đặc biệt là gìn giữ môi trường khu phố sạch và còn chăm lo cho truyền thống của người Việt đó là xây dựng gia đình văn hóa. Bài học ở đây là bà con đồng lòng, bà con sẽ cùng mình làm. Đảng lãnh đạo, chính quyền tổ chức, mặt trận vận động thì làm được".

'Đừng để cho bất kỳ người dân nào rơi vào cảnh cùng cực mà không ai biết'
Ông Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa cho các cô giáo Trường Mầm non Sơn Ca nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Khu phố 6-7 tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Thực hiện đề án “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giám sát tổ chức Đảng và chính quyền”; thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”; Sau 1 năm từ 50% phường đạt tiêu chuẩn sạch lên 100% khu phố đều sạch.

Tại ngày hội, ông Lưu Nhật Hòa, người dân Khu phố 6 cho biết đây là dịp gắn kết bà con và các tầng lớp nhân dân trong khu phố và tạo điều kiện cho bà con gặp gỡ nhau: "Các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ tạo điều kiện cho các cháu được học bổng. Đồng thời chăm lo cho người nghèo, giúp nhau làm kinh tế, vượt nghèo. Thông qua các đoàn thể, chi hội như Hội Phụ nữ, Hội người cao tuổi, Hội cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, tìm hiểu hoàn cảnh của từng gia đình để có hướng giúp đỡ cho phù hợp. Cụ thể là giúp người nghèo có phương tiện sinh kế để làm ăn, thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy, mỗi tuần thực hiện 15 phút là toàn dân đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau".

Ngày hội đại đoàn kết dân tộc ở TPHCM, nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng đến các khu dân cư và tham dự ngày Hội Đại đoàn kết cùng với bà con nhân dân. Nói về những hoạt động thiết thực hướng về khu dân cư, khu phố trong thời gian tới, bà Tô Thị Bích Châu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố cho biết: "Từ nay đến cuối năm là việc chăm lo Tết, không để bất kỳ một hộ nào vì khó khăn mà không có Tết. Thứ hai thì đây cũng là thời điểm bước qua học kỳ 2, do đó cũng phải rà soát lại toàn bộ, làm sao chăm lo được học bổng cho các cháu. Thứ 3 là những hộ dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, có sức lao động nhưng bị mất việc làm, khó khăn thì phải làm sao đảm bảo mạng lưới an sinh xã hội phủ khắp và không để ai bị bỏ lại phía sau".

'Đừng để cho bất kỳ người dân nào rơi vào cảnh cùng cực mà không ai biết'
Ông Nguyễn Thiện Nhân tặng quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn của chung cư Xóm Cải.

Dịp này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phường 8 khen thưởng cho 10 tập thể, 11 cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và biểu dương 06 gương “Người tốt, việc tốt” của khu phố trong năm 2020. Thành Ủy – Hội đồng nhân dân – Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành cũng trao 10 phần quà tặng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.