Giải pháp căn cơ 'xử lý' tín dụng đen, game bắn cá, ô nhiễm môi trường?

(VOH) – Kỳ họp thứ 15 HĐND TPHCM khóa IX sáng nay 12/7 họp phiên thảo luận.

Báo cáo tổng hợp các ý kiến của đại biểu HĐND TP tại phiên thảo luận, hầu hết các đại biểu thống nhất đánh giá của UBND Thành phố về tình hình kinh tế văn hóa xã hội 6 tháng đầu năm, và phương hướng nhiệm vị 6 tháng cuối năm. Đồng thời, các đại biểu đề nghị làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến thu ngân sách, môi trường, tín dụng đen.

Các đại biểu tại phiên thảo luận

Các đại biểu tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 15 HĐND Thành phố khóa 9

Tình hình thu ngân sách của thành phố 6 tháng đầu năm vẫn còn khó khăn, có khả năng không hoàn thành nhiệm vụ, cần xem xét đánh giá sâu về những chỉ tiêu kinh tế xã hội chưa đạt trong 6 tháng đầu năm 2019, về những hạn chế trong 7 chương trình đột phá để có giải pháp hiệu quả hơn; giải pháp để tăng tổng vốn đầu tư toàn xã hội; các giải pháp để hoàn thành kế hoạch được giao năm 2019.

Có ý kiến đề nghị, thành phố tập trung làm rõ vì sao tập trung đầu tư rất nhiều cho giáo dục và y tế nhưng mức tăng trưởng lĩnh vực này thấp hơn so với cùng kỳ, có giải pháp hiệu quả hơn cho việc nâng cao chất lượng tăng trưởng của 4 ngành công nghiệp trọng yếu và nâng cao sự cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đại biểu Nguyễn Văn Đạt nêu thực trạng ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư, tình trạng game bắn cá biến tướng vẫn chưa kiểm soát được, đồng thời  đề nghị UBND Thành phố cần tập trung đẩy nhanh tiến độ việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường vào các khu công nghiệp và vùng phụ cận, trong đó, giải quyết dứt điểm các cơ sở còn tồn tại có kế hoạch nhưng chậm thực hiện, không để phát sinh doanh nghiệp gây ô nhiễm mới đan xen trong khu dân cư. Đây là vấn đề cử tri rất quan tâm trong kỳ tiếp xúc cử tri.  

“Tình trạng game bắn cá diễn ra ngày càng nhiều. Thời gian qua các cơ quan chức năng tập trung xử lý nhưng đối với loại hình này rất khó xử lý. Đề nghị cần có giải pháp căn cơ hơn đối với loại hình này”, ông Đạt nêu ý kiến.

Đại biểu Trần Quang Thắng đề nghị cần có chiến lược phát triển xe điện. Theo ông, xe điện có nhiều tiện ích và dùng năng lượng mặt trời nên rẻ hơn. Hơn nữa, bình ăc quy có thể sạc 1,5 tiếng thay vì 4-8 giờ như trước đây.

Về rác thải, đại biểu Trần Quang Thắng cũng yêu cầu xử phạt nặng với những công ty xả thải ra môi trường. Đối với người dân, ngoài phạt tiền còn nên xử phạt lao động công ích. “Đi ngoài đường chúng ta có cảm giác không thoải mái bởi vì rác khắp nơi. Bây giờ chúng ta phải làm thế nào để người dân ý thức hơn và biến thành thói quen, bằng cách phạt nặng và quan trọng phải có hình thức lao động công ích”, đại biểu Trần Quang Thắng đề nghị.

Nêu thực trạng tình hình cho vay nặng lãi, liên quan tín dụng đen gắn với các tổ chức đòi nợ thuê, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm phát biểu: “Thực tế nhu cầu vay của người dân là có thật, như vậy cơ quan công an có kiến nghị gì để xử lý tín dụng đen cách căn cơ nhất, nhất là đối tượng núp bóng doanh nghiệp thực hiện đòi nợ thuê. Hiện có khó khăn gì trong xử lý đối với các đối tượng này và việc xứ lý nguồn thuê bao di động để quảng cáo cho vay xuất hiện các nơi công cộng chúng ta xử lý ra sao?”.