Giải quyết bài toán quy hoạch: công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tốt hơn

(VOH) - Bí thư Thành ủy TPHCM giao Sở Quy hoạch Kiến trúc phải công bố quy hoạch đất đai trên địa bàn Quận 1 vào tháng 12 tới.

Sáng 18/10, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, Nguyễn Thiện Nhân, chủ trì buổi giám sát về “Tình hình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thành phố”.

Tính đến nay, thành phố đã cấp được gần 1,5 triệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đối tượng là cá nhân, hộ gia đình; còn tồn đọng khoảng 42.000 trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận. Nguyên nhân chủ yếu là do: chuyển nhượng giấy tay sau ngày 1/7/2014, vướng quy hoạch, vi phạm pháp luật đất đai, đất có tranh chấp, người dân không có nhu cầu cấp giấy chứng nhận.

Trên thực tế, ngành Tài nguyên và Môi trường thành phố cũng gặp nhiều khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do việc tính tiền thuê đất khi công nhận quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở và cấp giấy chứng nhận tại các dự án nhà ở chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, đặc biệt là vấn đề quy hoạch đất đai, liên quan đến quy hoạch công trình đô thị, giao thông…

Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại buổi làm việc.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, vừa rồi thành phố đã giải tỏa quy hoạch gần 70 khu đất, nhưng thành phố còn đến khoảng 100 khu đất quy hoạch làm giao thông. Các khu đất làm công trình giao thông nhiều mà hiện lại không có tiền, chưa triển khai cấp bách nếu vẫn quy hoạch, tất yếu làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

"Phải tính toán lại, cái nào là quy hoạch triển khai 1/2000, nếu quá 5 năm không thực hiện nghĩa là treo; còn quy hoạch chiến lược thì có nên công khai hay không? Đề nghị Sở Quy hoạch phải trình những quy hoạch quá 5 năm thì đề nghị bỏ đi. Bởi đã 5 năm rồi mà không làm thì: một là phải điều chỉnh, hai là bỏ", ông Tuyến đề nghị.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo tại buổi giám sát.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phân tích: Quy hoạch đất cho giao thông hiện nay là 8,5%, mà yêu cầu của thành phố là 22%. Nhưng nếu như với tốc độ vừa rồi thì phải đến 40 năm nữa mới vẽ xong đất để làm giao thông. Do đó, thành phố cần có quan điểm rõ ràng hơn trong việc sử dụng đất cho các công trình giao thông là như thế nào?

"Nếu chúng ta công bố quy hoạch mà không có tiền làm thì sao? Đề nghị UBND TP phải bàn quan điểm này, mà cơ bản theo tôi là phải thảo luận kỹ các nhà quy hoạch chung và các ngành, sau đó phải công bố. Còn việc bao giờ làm đến thì sẽ có chính sách quá độ, để không phải bỏ tiền đền lại cái mà mình đã bỏ công sức ra xây dựng trên đó, rồi chậm tiến độ", ông Nhân nói.

Ông Nguyễn Thiện Nhân giao Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố phải đưa công bố quy hoạch đất đai trên địa bàn Quận 1 vào tháng 12; Giao UBND TPHCM thống kê các dự án quá 5 năm không triển khai và có phương án giải quyết.