Giải quyết chặt chẽ hơn các vấn đề liên quan đến công nhân lao động 5 tỉnh, thành phố giáp ranh

(VOH) - Trên địa bàn 5 tỉnh – thành phố, hiện có hơn 2 triệu lao động trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn.

Ngày 29/11, Liên đoàn lao động TPHCM, các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Tây Ninh, tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện quy chế phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến công nhân lao động, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố giáp ranh.

Trên địa bàn 5 tỉnh – thành phố, hiện có hơn 2 triệu lao động trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Riêng tại các khu vực giáp ranh giữa các tỉnh thành và khu công nghiệp, khu kinh tế là có gần 700.000 lao động và 1.500 tổ chức công đoàn. Thời gian qua, Liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố đã thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; nhưng tình trạng đình công, ngừng việc tập thể vẫn còn xảy ra. Cụ thể, đã có 130 vụ với hơn 56.000 công nhân lao động tham gia đình công. Trong đó, TPHCM có số vụ đình công ít nhất là 15 vụ, Tây Ninh là địa phương có nhiều số vụ đình công nhất là 50 vụ, tại 45 doanh nghiệp, hơn 60.000 lượt công nhân lao động tham gia. Các vụ đình công chủ yếu xảy ra tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài tại các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình, Liên đoàn lao động các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các cấp công đoàn; nắm bắt kịp thời tâm tư, đề xuất của công nhân lao động ở doanh nghiệp; nâng cao chất lượng tư vấn pháp luật; thiết lập đường dây nóng thông tin giữa liên đoàn lao động 5 tỉnh - thành phố; xây dựng quy trình phối hợp của tổ chức công đoàn liên tỉnh thành để xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.