Chờ...

Hàng loạt nắp cống trên Xa lộ Hà Nội bị phá hoại

VOH - Hàng trăm nắp cống đậy rãnh thoát nước dọc đường đi đã bị kẻ xấu đập phá để lấy lõi thép bên trong, việc các nắp cống bị đập phá lấy cắp ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng và mỹ quan.

Thời gian vừa qua, trên Xa lộ Hà Nội địa bàn Thành phố Thủ Đức, hàng trăm nắp cống đậy rãnh thoát nước dọc đường đi đã bị kẻ xấu đập phá để lấy lõi thép bên trong, việc các nắp cống bị đập phá lấy cắp ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng và mỹ quan đô thị, gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông cũng như là an toàn cho người tham gia giao thông.

Các nắp, tấm đan dài khoảng 70 cm, rộng 50 cm, dày 7 cm, bị phá hoại kéo dài từ khu vực nút giao Cát Lái (phường An Phú), ngã tư Thủ Đức đến nút giao Đại học Quốc gia TPHCM.

Theo thống kê, có ít nhất 50 tấm đan bằng bê tông đã bị đập phá nát bươm. Nhưng do vị trí các nắp cống bị mất nằm dưới chân cầu vượt bị khuất tầm nhìn nên người dân địa phương cũng không biết nắp cống bị mất khi nào.

Theo đại diện Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội, đơn vị tuần tra phát hiện người đàn ông đi xe máy dùng búa đập bê tông lấy thép để bán phế liệu vào rạng sáng. Người này sau đó bỏ chạy để lại xe máy, túi bao tải đựng hàng chục thanh thép lấy từ nắp cống.

Doanh nghiệp đã cho đúc lại hàng loạt tấm đan lắp đặt lại ở các vị trí bị phá hoại nhằm đảm bảo an toàn. Các tấm đan thay thế gồm loại nhỏ khoảng 220.000 đồng mỗi tấm, loại lớn hơn khoảng 500.000 đồng.

Sự việc đã được trình báo Công an Thành phố Thủ Đức tiếp tục điều tra.

Hàng loạt nắp cống trên Xa lộ Hà Nội bị phá hoại 1
Hàng loạt nắp cống bị phá hoại. Ảnh: TL
Hàng loạt nắp cống trên Xa lộ Hà Nội bị phá hoại 2N
Nắp cống bị đập phá. Ảnh: TL
Hàng loạt nắp cống trên Xa lộ Hà Nội bị phá hoại 3
Phá hoại nắp cống để lấy sắt bán ve chai của các đối tượng. Ảnh: TL
Hàng loạt nắp cống trên Xa lộ Hà Nội bị phá hoại 4
Ảnh: TL
Hàng loạt nắp cống trên Xa lộ Hà Nội bị phá hoại 5
Ảnh: TL
Hàng loạt nắp cống trên Xa lộ Hà Nội bị phá hoại 6
Vị trí nắp cống bị phái hoại thường nằm dưới chân cầu khó kiểm soát. Ảnh: TL

Sự việc vừa rồi không chỉ xảy ra riêng tại Xa Lộ Hà Nội mà trong thời gian qua trên địa bàn Thành phố cũng xảy ra hàng loạt vụ trộm cắp nắp cống, cũng như trộm cắp tài sản công trình công. Tuy nhiên, việc xử lý lại còn rất hạn chế, nguyên nhân là do các đối tượng thường lựa chọn hoạt động trộm cắp khi trời tối và ở nơi ít người qua lại.

Ngoài ra, nhiều nắp đậy hầm kỹ thuật bằng kim loại trên các tuyến đường thuộc khu đô thị mới cũng Thủ Thiêm bị đánh cắp, một số hầm hiện chỉ được che chắn tạm bợ bằng miếng ván mỏng hoặc cành cây khô không khác gì cái 'bẫy' trên đường.