Hội Nữ doanh nhân TPHCM hỗ trợ vốn cho phụ nữ đầu tư trồng cây sả, thoát nghèo

(VOH) - Sáng 22/1, Hội Nữ doanh nhân TPHCM (HAWEE) cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tiền Giang, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tân Phú Đông tổ chức lễ tổng kết dự án "Hỗ trợ phụ nữ đầu tư trồng cây sả".

Dự án được HAWEE triển khai thực hiện trên địa bàn xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang từ tháng 2/2018 đến 12/2020 với 2 đợt hỗ trợ, tổng số vốn là 300 triệu đồng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã triển khai đến từng hội viên phụ nữ, xét chọn, khảo sát và giải ngân cho 60 hộ có đất canh tác nhưng thiếu vốn sản xuất được mượn vốn không tính lãi để đầu tư trồng sả, mỗi hộ 5 triệu đồng.

Trong các đợt trao vốn, đại diện HAWEE cũng chia sẻ thêm về các ứng dụng và lợi ích của cây sả, hướng phát triển cây sả nhằm kích thích các hộ trồng sả tìm ra được nhiều hướng đi hơn cho sản phẩm đặc biệt hữu dụng tại địa phương, giúp tăng thu nhập và ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, các chị cũng tuân thủ vấn đề đảm bảo quy trình trồng và chăm sóc cây sả phải sạch, không sử dụng thuốc tăng trưởng có thể gây hại cho người tiêu dùng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Huyện Tân Phú Đông trước đó cũng đã cam kết đảm bảo nguồn ra cho cây sả.

Xã Phú Đông có gần 1.600 hộ, trong đó hơn 600 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ hơn 39%. Hội viên phụ nữ trên địa bàn xã là hơn 1.000 chị, trong đó có 862 chị thuộc hộ nghèo.

Phần lớn hội viên phụ nữ nghèo sống bằng nghề nông nghiệp, nhưng thiếu vốn đầu tư sản xuất; thiếu việc làm nên lao động nhàn rỗi phải đi làm thuê, thu nhập chủ yếu dựa vào việc trồng lúa, trồng sả, chăn nuôi nhỏ lẻ và làm thuê nên thu nhập thấp, không ổn định.

Theo quy hoạch sản xuất nông nghiệp của huyện, khu vực xã Phú Đông sẽ vận động người dân chuyển đổi từ diện tích trồng lúa sang trồng cây sả vì cây sả phù hợp với điều kiện nguồn nước tưới, khả năng chịu hạn mặn cao, ít rủi ro, chi phí thấp nhưng thu nhập cao và ổn định hơn so với trồng lúa hoặc cây màu khác.

Sau khi được Hawee hỗ trợ, sau 12 tháng sử dụng vốn, mỗi hộ đầu tư trồng được 2 vụ sả/năm, sản lượng thu hoạch bình quân khoảng 18 tấn/ha, giá bán dao động từ 3.500đồng/kg-4.500đồng/kg, trừ chi phí, lợi nhuận bình quân khoảng 30 triệu/ha/năm.

Đến nay, các chị đã hoàn trả vốn đúng thời hạn. Việc sử dụng vốn đã mang lại những hiệu quả tích cực, giúp cho chị em tăng thêm nguồn thu nhập trong việc trồng sả. Đa số chị em tích cực trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Hội Nữ doanh nhân TPHCM
Hỗ trợ chị em nghèo tỉnh Tiền Giang trồng sả thoát nghèo, tăng thu nhập

Trải qua gần 3 năm, dự án đã giúp các chị em phụ nữ tại địa phương tăng thêm nguồn thu nhập, thoát nghèo, nhiều hộ trả được hết nợ và có thêm nguồn vốn đầu tư nuôi heo, nuôi dê, phát triền kinh tế gia đình và ổn định cuộc sống.

Dịp này, Hội Nữ doanh nhân TPHCM đã tặng quà Tết cho các hộ tham gia dự án và chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.