Hơn 140 ngàn nón bảo hiểm sẽ được trao tặng cho học sinh lớp 1 tại TPHCM

(VOH) - Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2019, các em học sinh bước vào lớp 1 cũng sẽ được trao tặng khoảng 141 ngàn nón bảo hiểm đạt chuẩn.

Đó là thông tin từ ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải, phụ trách chương trình trao tặng nón bảo hiểm cho trẻ em tại cuộc họp với Ủy Ban an toàn giao thông quốc gia và Ban an toàn giao thông TPHCM về kết quả đạt được của Chương trình trao tặng nón bảo hiểm cho trẻ em trong năm 2018 và kế hoạch triển khai trong năm 2019 trên địa bàn TPHCM vào sáng 27/06.

CSGT trao tặng nón bảo hiểm đạt chuẩn cho các em học sinh trên địa bàn quận 1, năm học 2018-2019.

Ông Uông Việt Dũng cũng cho biết, qua khảo sát ở 10 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, hiện nay tỷ lệ đội nón bảo hiểm cho trẻ em từ 6 đến 15 tuổi đạt 52%, trước đây khoảng 30%- 35%. Riêng học sinh lớp 1, tỷ lệ đội nón bảo hiểm đã trên 60%, so trước đây chỉ vào khoảng 10%-15%. “Điều này đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện năm an toàn giao thông 2018, với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”, đã kéo giảm tỷ lệ thương vong đối với trẻ em do tai nạn giao thông khoảng 12%”, ông Dũng cho hay.

Từ những kết quả đạt được, ông Phùng Văn Huệ, phụ trách hoạt động an toàn giao thông của Honda Việt Nam cho biết, trong năm 2019 này, chương trình tặng nón bảo hiểm cho trẻ em phấn đấu đạt con số 66% cho học sinh cấp 1,2,3. Nếu chương trình thực hiện hiệu quả đạt được mục tiêu đề ra, Honda Việt Nam sẽ có kế hoạch triển khai tiếp để đảm bảo đạt được 80% học sinh được đội nón bảo hiểm đạt chuẩn trong năm 2020.

Chiến dịch này là cơ sở nền tảng, để triển khai rộng khắp cho toàn bộ trẻ em khi đến trường bằng xe mô tô, gắn máy, xe đạp điện phải đội nón bảo hiểm. “Một chương trình lớn như thế này. Nếu các cháu không đội nón bảo hiểm khi ra đường mà dẫn đến thương vong. Đó là một nỗi đau. Chúng tôi mong muốn các em tránh khỏi những tai nạn đó. Các bậc làm cha, làm mẹ cũng cần quan tâm hơn đến các em, cần chú ý đội nón bảo hiểm cho các em khi đến trường”, ông Huệ chia sẻ.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban an toàn giao thông TPHCM, để việc chấp hành đội nón bảo hiểm cho các em học sinh khi đi đến trường đạt được hiệu quả góp phần hạn chế thương vong cho các em. Bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành của phụ huynh và các em học sinh thì lực lượng chức năng cần phải có biện pháp nhắc nhở, xử lý xử phạt nghiêm để răn đe, từ đó tạo ra sự chuyển biến trong việc chấp hành luật lệ giao thông.

Qua chương trình này, nhằm tạo sự lan tỏa ra toàn xã hội về việc chấp hành đội nón bảo hiểm khi đi xe mô tô, gắn máy nói chung và đặc biệt là các quy định về đội nón bảo hiểm cho trẻ em sẽ được thực hiện nghiêm. Từ đó, góp phần kéo giảm tỷ lệ thương vong do tai nạn giao thông đối với trẻ em.

Dự kiến chương trình trao tặng nón bảo hiểm đạt chuẩn năm 2019 cho các em học sinh bước vào lớp 1 trên toàn quốc do sẽ đồng loạt được triển khai từ dịp khai giảng năm học mới ngày 5/9/2019.

Thông qua Chương trình tặng nón bảo hiểm cho trẻ em, trong năm học 2018- 2019 vừa qua, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đã phối hợp cùng với Honda Việt Nam trao tặng gần 2 triệu nón bảo hiểm đạt chuẩn cho các em học sinh bước vào lớp 1 trên cả nước. Riêng tại TPHCM, chương trình này cũng đã trao tặng hơn 127 ngàn nón bảo hiểm đạt chuẩn.