Chờ...

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia đối thoại trực tiếp với ngành Thuế TPHCM

VOH - Hội nghị thu hút hơn 500 đại biểu tham dự, tiếp nhận và giải đáp hơn 120 câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực thuế.

Ngày 23/11, Trung tâm xúc tiến Thương mại và đầu tư TPHCM phối hợp với Cục thuế thành phố tổ chức hội nghị Đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố lần thứ 239, với các nội dung xoay quan việc thực thi các quy định về thuế.

Hội nghị tiếp nhận và giải đáp của doanh nghiệp về các vấn đề: quy định miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư về hoạt động bảo vệ môi trường; hoàn thuế, miễn, giảm thuế giá trị gia tăng; lệ phí môn bài; quy trình, thủ tục khai báo, quyết toán thuế doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân; chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; quy định về các khoản chi được khấu trừ thuế giá trị gia tăng;...

Trong việc xác định mức thuế suất giá trị gia tăng đối với nhiều loại hàng hóa cũng như dịch vụ, ông Hoàng Xuân Nam, Phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế chia sẻ: Trường hợp cơ sở kinh doanh có nhiều hàng hóa, dịch vụ khác nhau với nhiều mức thuế khác nhau thì phải xác định riêng thuế suất của từng nhóm.

Riêng đối với linh kiện các loại mặt hàng công nghệ thông tin thì thuộc trường hợp không được giảm thuế giá trị gia tăng.

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia đối thoại trực tiếp với ngành Thuế TPHCM 1
Đoàn chủ tọa đang giải đáp các thắc mắc từ doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực thuế - Ảnh: Huệ Như

Cùng với việc trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp, ngành chức năng còn thông tin thêm các quy định của pháp luật liên quan đến các chính sách thuế năm 2023, hóa đơn điện tử và các hành vi được xem là phạm hành chính về thuế và hóa đơn…

Ngành thuế thành phố đã và đang có nhiều cải cách thủ tục hành chính, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp thực thi tốt nhất những quy định của pháp luật liên quan đến thuế.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục thuế TPHCM cho biết: rất nhiều doanh nghiệp vẫn còn câu hỏi, tiếp tục có những câu hỏi, vướng mắc, doanh nghiệp có thể gởi câu hỏi đến cơ quan Thuế hoặc qua Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố để cơ quan chức năng có thể tập hợp và trả lời kịp thời cho doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Cục thuế sẽ tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp và luôn luôn lắng nghe và sẽ cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tính từ năm 2002 đến nay, Cục Thuế đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố (ITPC) tổ chức hơn 90 hội nghị đối thoại trực tiếp và trực tuyến, thu hút hơn gần 19.000 doanh nghiệp với trên 21.500 người tham dự và trả lời hơn 5.200 câu hỏi của doanh nghiệp.

Cùng đồng hành với doanh nghiệp, Hệ thống đối thoại Doanh nghiệp cùng Chính quyền thành phố thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng có những chương trình gặp gỡ, trao đổi để lắng nghe, giải đáp vướng mắc, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển, tạo bước tăng trưởng không ngừng cho TPHCM.

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia đối thoại trực tiếp với ngành Thuế TPHCM 2
Ông Đào Minh Chánh, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố (ITPC) - Ảnh: Huệ Như

Ông Đào Minh Chánh, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố khẳng định: "Trung tâm cùng các Sở, ban, ngành là thành viên của Hệ thống đối thoại Doanh nghiệp và Chính quyền thành phố giải đáp các vướng mắc cho doanh nghiệp, không ngừng nổ lực để cải tiến và đổi mới hoạt động của hệ thống, nhằm phục vụ tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vì mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của thành phố".

Chương trình Đối thoại Doanh nghiệp và Chính quyền thành phố lần thứ 239 liên quan đến lĩnh vực Thuế được Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) phát sóng lại vào lúc 14g00 đến 14g30, ngày 28/11/023, trên Kênh Thời sự Chính trị - AM 610KHz.