Ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND được thực hiện theo 3 bước

(VOH) - Sáng 1/3, Ban Thường trực UBMTTQVN TPHCM tổ chức hội nghị hướng dẫn quy trình giới thiệu người của các cơ quan ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Theo đó, việc giới thiệu người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân Thành phố khóa X được thực hiện theo 3 bước:

- Bước đầu tiên là lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị họp và dự kiến người được giới thiệu ứng cử. Những người dự họp thảo luận về dự kiến giới thiệu người của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình ứng cử để lấy ý kiến nhận xét của hội nghị cử tri trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

- Bước thứ 2 là tổ chức hội nghị lấy ý kiến của cử tri tại nơi công tác hoặc nơi làm việc với người được dự kiến giới thiệu ứng cử. Hội nghị này tổ chức ở nơi người ứng cử đang công tác hoặc nơi làm việc. Trường hợp người ứng cử có nhiều nơi công tác hoặc làm việc thì tổ chức lấy ý kiến của cử tri nơi người đó công tác hoặc làm việc thường xuyên. Người ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân Thành phố được mời tham dự hội nghị này.

- Bước thứ 3 là tổ chức hội nghị ban lãnh đạo mở rộng của cơ quan, tổ chức, đơn vị để thảo luận, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân.

Bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Phát biểu tại hội nghị

Căn cứ vào kết quả của hội nghị, cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm hướng dẫn người của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình được lựa chọn, giới thiệu người ứng cử làm hồ sơ ứng cử theo Nghị quyết số 41 ngày 18 tháng 01 năm 2021 của Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Phát biểu tại hội nghị, bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM nhấn mạnh, công tác giới thiệu người ứng cử góp phần đảm bảo cho việc tổ chức Hiệp thương lần thứ 2 thực sự dân chủ, đúng luật, đúng tiến độ và thời gian quy định, vì vậy, công tác giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố cần tuân thủ tính dân chủ, minh bạch; Đảm bảo giới thiệu người đủ đức, đủ tài, đủ tầm để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, của Thành phố.

Theo kế hoạch dự kiến, từ nay đến trước ngày 10/3/2021, các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân Thành phố sẽ tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác, hoặc nơi làm việc đối với người ứng cử và gửi biên bản Hội nghị về Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố. Chậm nhất là 17 giờ 00 ngày 14 tháng 3 năm 2021, người ứng cử phải hoàn thành việc nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố tại Ủy ban bầu cử Thành phố Hồ Chí Minh.