Kết nối đẩy mạnh việc đưa sản phẩm nông nghiệp sạch đến với người dân

(VOH) - Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn TPHCM phối hợp cùng UBND Quận 10 tổ chức Hội thảo kết nối cung cầu và trưng bày giới thiệu các mặt hàng nông sản an toàn trên địa bàn Quận 10, sáng 31/10.

An toàn thực phẩm hiện nay đang là vấn đề được quan tâm trên mâm cơm của người Việt. Vì nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng ở hiện tại mà còn tác động tiêu cực đến thế hệ tương lai, tạo nên gánh nặng cho toàn xã hội.

Theo số liệu của Bộ Y tế, Việt Nam đang là nước có tỷ lệ ung thư cao nhất trên thế giới mà trong đó thực phẩm bẩn là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư, chiếm tỷ lệ 35% trong số các nguyên nhân. Do vậy, việc kết nối thực phẩm sạch đến người điều dùng là điều hết sức cần thiết.

Hội thảo kết nối cung cầu và trưng bày giới thiệu các mặt hàng nông sản an toàn trên địa bàn quận 10

Trưng bày giới thiệu các mặt hàng nông sản an toàn trên địa bàn quận 10.

Ông Vũ Anh Khoa - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Quận 10 nhận định: "Qua những phiên chợ này, chúng ta đã tăng cường cổ vũ cho những cái nông sản, thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng và đặc biệt là bà con nhân dân của quận 10. Và như tôi biết, những phiên chợ này đã rất thành công trong thời gian vừa qua và được nhân rộng trên toàn địa bàn thành phố. Trong buổi hội nghị hôm nay, chúng ta không chỉ dừng lại là trưng bày, buôn bán, phân phối những sản phẩm lượng thực nông nghiệp sạch đến với bà con mà quan trọng là chúng ta có thêm một bước nữa, đó là kết nối cung cầu, nhất là đối với các cơ quan, đơn vị, nhà hàng và đặc biệt là các đơn vị trường học trên địa bàn quận 10 để chúng ta có cách tiếp cận nó rõ hơn đối với thực phẩm, lương thực là những sản phẩm nông nghiệp sạch".

Tại hội nghị, những nhà vườn, đơn vị sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch cũng rất mong muốn đem sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng. Nhờ các việc liên kết, kết nối đã giúp cho các doanh nghiệp đưa sản phẩm sạch của mình đến với người dân.

Bà Nguyễn Bích Nam, Chủ tịch Hội Sản phẩm Nông nghiệp sạch TPHCM chia sẻ: "Qua những chương trình kết nối, liên kết của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, của Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp của thành phố và một số các quận khác để triển khai những chương trình giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn các quận huyện, một số các tụ điểm khu công nghiệp đã đạt được những hiệu quả rất tốt. Sau những chương trình này, chúng tôi, các doanh nghiệp hội viên của hội cũng đã ký kết được rất nhiều hợp đồng để cung ứng cho các trường học, trong các bếp ăn tập thể và một số đơn vị phân phối sản phẩm trên thị trường thành phố và đồng thời ở một số các tỉnh".

Theo ông Nguyễn Văn Trực - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM thì, mỗi ngày, chúng ta sử dụng, nấu nướng, tiêu dùng, toàn bộ hầu như là sản phẩm từ nông nghiệp mà ra. Chính điều đó, việc kiểm tra, kiểm soát những sản phẩm để đưa đến tận tay người tiêu dùng hàng ngày đối với 12 triệu dân của thành phố là điều hết sức quan trọng. Qua 14 phiên chợ, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố luôn chú trọng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đảm bảo thực phẩm sạch, an toàn, tạo điều kiện để đưa những sản phẩm đó đến bàn ăn của người tiêu dùng: "Trong quá trình hình thành 14 phiên chợ trao đổi, giới thiệu sản phẩm này thì bản thân Trung tâm Tư vấn Hỗ trợ kỹ thuật cũng như các đơn vị của sở cũng đã kiểm soát các sản phẩm đó từ nơi sản xuất và khi phát hiện sản phẩm vi phạm, sản phẩm đó sẽ được công bố trên báo chí, công bố trên truyền thông. Như vậy, sản phẩm đó sẽ bị loại thải. Chính điều này là chúng ta sẽ thực hiện tốt quy trình từ sản xuất, lưu thông đến phân phối tận tay người tiêu dùng cũng như các trường học, các cơ sở, các bếp ăn cụm công nghiệp một cách bài bản hơn, an toàn hơn khi cung cấp".