Chờ...

Kết quả sau một tuần triển khai thí điểm việc quản lý, thu phí vỉa hè

VOH - Quận 1 là địa phương đầu tiên thực hiện thí điểm việc quản lý, thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố theo Quyết định 32 của UBND TPHCM.

Sau hơn một tuần triển khai, kết quả cho thấy các tuyến vỉa hè ở Quận 1 đã trở nên thông thoáng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và du khách di chuyển mà không còn cảnh lấn chiếm bởi quầy hàng rong hay xe cộ đỗ tràn lan.

Tính đến thời điểm hiện tại, có 43 trường hợp đăng ký thuê vỉa hè trong 3 tháng, 16 trường hợp thuê 6 tháng và 33 trường hợp thuê trong 12 tháng. Tổng số phí dự kiến thu được là hơn 430 triệu đồng với diện tích vỉa hè đăng ký sử dụng là 747m². Trong đó, 30 trường hợp đã được UBND phường thông qua và 17 trường hợp đã đóng phí với tổng số tiền trên 84 triệu đồng.

Thí điểm thu phí vỉa hè tại trung tâm TPHCM

UBND Quận 1 cũng đã triển khai ứng dụng phần mềm trong việc đăng ký và quản lý sử dụng tạm thời một phần hè phố. Qua phần mềm này, các số liệu cho thấy nhu cầu sử dụng của người dân và giúp đánh giá thực tế sử dụng của các phường cũng như hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hè phố.

Người dân Quận 1 ủng hộ việc đóng phí và đồng thuận với việc đăng ký sử dụng tạm một phần hè phố qua phần mềm. Người dân cảm thấy việc có quy định đóng phí giúp họ chủ động hơn trong việc bố trí bàn ghế, mô hình kinh doanh trên hè phố. Việc đăng ký thuê và duyệt thuê qua phần mềm giúp đánh giá thực tế sử dụng, thu phí hiệu quả và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, hướng đến việc triển khai thu phí vỉa hè trên diện rộng.

THU PHI VIA HE.00_04_07_12.Still004
Hàng quán và xe được sắp xếp gọn gàng trên vỉa hè - Ảnh: TL

Nhiều người dân vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận và đăng ký thuê vỉa hè qua phần mềm. Quận 1 cam kết sẽ tăng cường tuyên truyền, lập đoàn kiểm tra và đánh giá để triển khai sâu rộng hơn.

Hiện việc đăng ký sử dụng vỉa hè áp dụng cho các chủ hộ chính thức hoặc người đã đăng ký thuê nhà. Đối với người kinh doanh nhỏ lẻ, việc sử dụng vỉa hè phải được chủ hộ đứng ra thuê nhằm thuận lợi cho công tác quản lý và đảm bảo quyền lợi của chủ nhà.

Một số tuyến đường ở Quận 1 đang áp dụng thu phí vỉa hè bao gồm: Lê Thánh Tôn, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh (phường Bến Thành), Hoàng Sa (phường Tân Định), Mạc Đĩnh Chi (phường Đa Kao), Hải Triều, Chu Mạnh Trinh (phường Bến Nghé), Hàm Nghi (phường Nguyễn Thái Bình), Trần Hưng Đạo (phường Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Cư Trinh, Cầu Ông Lãnh, Cầu Kho), Cô Bắc (phường Cầu Ông Lãnh), Võ Văn Kiệt (phường Cô Giang). Đáng chú ý, đường Lê Thánh Tôn và Phan Bội Châu có số lượng hộ kinh doanh đăng ký nhiều nhất, trong khi đường Chu Mạnh Trinh và Hoàng Sa chưa có trường hợp đăng ký.

Theo Sở GTVT TPHCM, việc Quận 1 thí điểm thu phí vỉa hè trên 11 tuyến đường là động lực thúc đẩy các địa phương khác trên địa bàn thành phố tiến hành thu phí vỉa hè. Ngoài Quận 1, Quận 10 cũng đã rà soát 28 tuyến đường có vỉa hè rộng từ 3m trở lên, đủ điều kiện để sử dụng tạm thời cho mục đích kinh doanh.

Mức thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè ở TPHCM có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Tuy nhiên, các địa phương cần thời gian rà soát, tổng hợp và xây dựng danh mục các tuyến đường đủ điều kiện. Sở GTVT đã đề nghị các địa phương sớm hoàn thành danh mục này và lấy ý kiến từ người dân và các đơn vị liên quan trước khi thực hiện thu phí.