Khai mạc Kỳ họp thứ nhất HĐND TPHCM khóa X

(VOH) - Lúc 8 giờ sáng nay, Kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc.

Kỳ họp diễn ra trong 1,5 ngày và sẽ bế mạc vào sáng 25/6.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG - SGGP

Theo kế hoạch, sau phần khai mạc vào sáng 24/6, 94 đại biểu Hội đồng nhân dân sẽ tiến hành bầu Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM khóa X cùng các Trưởng, Phó các Ban của Hội đồng nhân dân.

Theo TTO, sáng 24-6, tại kỳ họp thứ nhất HĐND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã bầu chức danh chủ tịch HĐND TP khóa X với đại biểu Nguyễn Thị Lệ. 

Với 82/86 phiếu bầu (chiếm 95,35% số đại biểu có mặt và chiếm 87,2% số đại biểu HĐND TP), bà Lệ đã tái đắc cử.

Bà Nguyễn Thị Lệ sinh năm 1967, quê quán tại TP.HCM, là thạc sĩ luật, cử nhân khoa học chuyên ngành văn. Bà Lệ được bầu làm chủ tịch HĐND khóa IX tại kỳ họp thứ 13 HĐND TP.HCM khóa IX, tổ chức ngày 8-4-2019.

Sau đó, Chủ tịch Hội đồng nhân dân sẽ giới thiệu nhân sự để bầu Chủ tịch và 5 Phó Chủ tịch cùng với các Ủy viên của Ủy ban nhân dân TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026. Ngoài ra các đại biểu cũng tiến hành bầu Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân TPHCM và bầu Hội thẩm nhân dân của tòa án nhân dân 16 quận.

Chiều cùng ngày, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM sẽ báo cáo về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trong các buổi tiếp xúc của các ứng cử viên đại biểu HĐND Thành phố trước ngày bầu cử.

Cũng trong buổi làm việc chiều 24/6, Hội đồng nhân dân TPHCM sẽ nghe các Tờ trình của UBND Thành phố, sau đó các đại biểu sẽ tiến hành thảo luận và biểu quyết thông qua trong phiên làm việc cuối.

Trong số các Tờ trình của Ủy ban nhân dân TPHCM lần này có tính chất quan trọng như: Tờ trình về chế độ chính sách phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn năm 2021; Tờ trình về xin chủ trương thực hiện liên quan đến điều chỉnh bổ sung một số nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Khu Đô thị Thủ Thiêm; Tờ trình về bổ sung dự toán thu chi ngân sách TPHCM năm 2021.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, tất cả đại biểu, khách mời, phóng viên các cơ quan báo chí và bộ phận phục vụ kỳ họp đều thực hiện nghiêm quy tắc 5K và đều được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và đã cho kết quả âm tính. Riêng 94 đại biểu Hội đồng nhân dân Khóa X đều được tiêm vaccine Covid-19.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại kỳ họp thứ nhất HĐND TPHCM khoá X. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại phiên trù bị kỳ họp thứ nhất HĐND TPHCM khoá X diễn ra ngày 23/6. Ảnh: SGGP 

*Sáng qua 23/6, kỳ họp thứ nhất của HĐND THPCM khóa X đã diễn ra phiên trù bị, với sự tham gia của đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM khóa IX.

Phát biểu tại phiên trù bị, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ gửi lời chúc mừng đến các đại biểu đã trúng cử đại biểu HĐND TPHCM khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026). Đồng thời cho biết, Thường trực HĐND TPHCM triệu tập, tổ chức phiên họp trù bị để xin ý kiến các đại biểu thống nhất một số nội dung nhằm đảm bảo cho phiên họp chính thức của kỳ họp lần thứ nhất của HĐND TPHCM khóa X diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là kỳ họp có ý nghĩa hết sức quan trọng, đặc biệt là việc thực hiện bầu các chức danh lãnh đạo HĐND TPHCM, UBND TPHCM nhiệm kỳ 2021 – 2026 theo quy định. Đồng thời, HĐND TPHCM cũng sẽ xem xét, quyết định một số vấn đề cấp bách, quan trọng theo Tờ trình của UBND TPHCM.