Kiến nghị gỡ khó cho dự án Cầu Bưng

(VOH) - Sáng 22/5, HĐND TP có buổi giám sát tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm tại TPHCM với Dự án xây mới cầu Bưng, nằm trên địa bàn quận Bình Tân và quận Tân Bình.

Dự án cầu Bưng có tổng chiều dài 560 mét, mặt cắt ngang cầu khoảng 40 mét với 6 làn xe. Dự án được khởi công từ năm 2017 với tổng vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng. Đến nay, đã giải ngân được hơn 75% kế hoạch vốn. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm triển khai, dự án hiện đang gặp trở ngại bởi đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đoàn giám sát HĐND TPHCM do bà Nguyễn Thị Lệ dẫn đoàn đến xem tiến độ triển khai dự án cầu Bưng

Cụ thể, phía quận Tân Phú, có 2 doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp Tân Bình (gồm Công ty TNHH Hwata Vina và Công ty cổ phần bánh Givral) bị ảnh hưởng một phần về đất, với tổng diện tích hơn 880 m2. Phía Quận đã làm việc và nhận được sự hợp tác từ 2 đơn vị. Tuy nhiên, mức giá thuê đất trước đây giao cho các doanh nghiệp khá thấp, các đơn vị cũng đã đóng tiền thuê đất trọn 50 năm, trong khi mức đền bù giải phóng mặt bằng phía quận chưa có cơ sở xác định giá. Phía doanh nghiệp cũng mong muốn có mức giá đền bù phù hợp theo mức giá thị trường.

Ông Phạm Minh Mẫn, Phó Chủ tịch UBND Quận Tân Phú cho biết thêm: "Liên quan vấn đề khảo sát đo đạc phía quận đã làm xong,  các công trình đầu tư trên đất cũng đã làm xong nhưng riêng vấn đề về bồi thường chi phí, trong đó chi phí đất đai có một số vướng mắc. Do vậy, từ năm 2016 đến nay phải ngưng, không triển khai được nhưng thủ tục vẫn tiến hành.

Quận cũng đã liên hệ 2 doanh nghiệp này làm công tác vận động. Đối với doanh nghiệp Givral, đơn vị ủng hộ. Nếu lập phương án xong doanh nghiệp có thể bàn giao đất trước. Đối với doanh nghiệp Hwata, doanh nghiệp nước ngoài, họ từ chối thẳng, yêu cầu khi nào có giá đất áp vào mới bàn giao". 

Dự án cầu Bưng nằm trên địa bàn giáp ranh 2 quận Tân Phú và Bình Tân.

Theo kế hoạch, dự án cầu Bưng khi đi vào hoạt động sẽ vượt kênh Tham Lương, kết nối với đường Lê Trọng Tấn, đồng bộ với dự án tiêu thoát nước và giải quyết ô nhiễm tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát -Rạch Nước Lên đang thực hiện. Đặc biệt, Dự án sẽ giải quyết điểm ùn tắc giao thông trên đường Lê Trọng Tấn tại khu vực tiếp giáp giữa 2 quận Bình Tân và Tân Phú. 

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TPHCM, Trưởng đoàn giám sát đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động rà soát lại các quy định của luật, các văn bản của Uỷ ban nhân dân, cơ chế đặc thù của Thành phố, đề ra phương án tham mưu trước kỳ họp Hội đồng nhân dân TP:

"Đây là một dự án rất quan trọng, không đơn giản chỉ là cây Cầu Bưng mà sẽ kết nối và góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông ở đường Lê Trọng Tấn. Đây là một trong những tuyến đường huyết mạch của Quận Tân Phú. Trong quá trình làm, nếu thấy có điều gì đó khó khăn, các sở ngành liên quan cùng phối hợp để có tham mưu chính thức với UBND TPHCM" .

Điều chuyển 11 bến thủy nội địa phục vụ du lịch: UBND TPHCM ban hành quyết định điều chuyển 11 bến thủy nội địa phục vụ du lịch từ Cảng vụ Đường thủy nội địa sang Trung tâm Quản lý đường thủy.

 

Tổ chức lưu thông 1 chiều đường Huỳnh Tấn Phát và Trần Xuân Soạn (quận 7): Sở Giao thông vận tải Thành phố cho biết vừa có thông báo điều chỉnh và tổ chức lưu thông 1 chiều 1 số đoạn đường Huỳnh Tấn Phát và Trần Xuân Soạn, 2 tuyến đường lớn ở Quận 7.