Kỳ họp thứ 20 Hội đồng nhân dân TPHCM khoá IX: Thông qua 18 Nghị quyết

(VOH) - Qua 3 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, trách nhiệm, kỳ họp thứ 20 Hội đồng nhân dân TPHCM (HĐND TP) đã hoàn thành nội dung và chương trình đề ra.

HĐND TP tích cực thảo luận, phân tích, đánh giá và thông qua 18 Nghị quyết. Đây là những nội dung rất cấp thiết đã và đang đặt ra trong tình hình thực tiễn của TP hiện nay. HĐND TP đã thẳng thắn, nghiêm túc chỉ ra những hạn chế trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ công tác của thành phố.

HĐND TPHCM khóa IX khai mạc kỳ họp thứ 20 sáng ngày 9/7. (Ảnh: VGP)

Tại kỳ họp này, các đại biểu đã góp ý, thảo luận đến các giải pháp để vực dậy kinh tế nhằm hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 6 tháng cuối năm 2020 và cả giai đoạn 2016 – 2020, bám sát tình hình thực tế của TPHCM đang bước vào giai đoạn bình thường mới và phấn đấu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng dịch quyết liệt, triệt để, vừa tích cực, khẩn trương để phục hồi sản xuất kinh doanh và các hoạt động xã hội với lộ trình an toàn phù hợp là trọng tâm của kỳ họp.

Du lịch TP thực hiện hai mục tiêu

Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP cho biết: “Tại kỳ họp này, HĐND TP cũng đã thông qua chất vấn và trả lời chất vấn đối với lãnh đạo của Sở Văn hóa Thể thao và Sở Du lịch TP về các giải pháp và mô hình và các hoạt động gắn với chủ đề năm “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” - các đại biểu cũng đã phân tích, làm rõ những mặt còn hạn chế cũng như đánh giá những kết quả đạt được trong 6 tháng vừa qua để từ đó đưa ra những giải pháp hỗ trợ thật sự hiệu quả cho việc khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ du lịch sau dịch COVID-19”.

Các đại biểu đóng góp rất nhiều tiếng nói của mình để làm sao ngành du lịch của thành phố có giải pháp quyết liệt và đột phá, trước mắt là tập trung phát triển thị trường nội địa, đưa TPHCM trở thành nơi đến thân thiện với nhiều du khách trong và ngoài nước.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Du lịch thành phố nêu ý kiến: “Du lịch TP thực hiện hai mục tiêu - ngăn dòng phá sản của các doanh nghiệp du lịch, đồng thời kích cầu thu hút người đi du lịch. Khách nội địa quay trở lại sử dụng các dịch vụ du lịch là một trong những cơ hội các doanh nghiệp du lịch, các điểm đến có thể có nguồn thu cải thiện thu nhập cho các bộ công nhân của mình. Là điều kiện để gia tăng nguồn thu trong điều kiện khó khăn của Thành phố”.

Giải quyết dứt điểm điểm nghẽn lớn về giao thông

HĐND TP cũng đã nghe báo cáo kết quả giám sát tiến độ và hiệu quả các công trình giao thông trọng điểm để giải quyết dứt điểm điểm nghẽn lớn của thành phố là giao thông. Theo đó, đại biểu đã đặt ra nhiều giải pháp quyết liệt và chỉ ra những nguồn lực cụ thể để thực hiện. UBND TP, các Sở ngành, quận/huyện cũng đã xác định rõ trách nhiệm để giải quyết thật nhanh các công trình giao thông trọng điểm.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Trần Quang Lâm cho hay: “Sau đợt giám sát này, chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân. Cùng các sở ngành để tham mưu cho Ủy ban Nhân dân kế hoạch triển khai các dự án đặc biệt. Đối với các dự án đang và sắp triển khai thì phải tập trung ưu tiên cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, để đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình, sớm đưa vào khai thác và phát huy hiệu quả, cũng như đáp ứng được mong mỏi của cử tri cuả người dân. Chúng tôi cũng chuẩn bị tốt để trình đề xuất chủ trương đầu tư các dự án lớn, quan trọng mà được rất nhiều đại biểu quan tâm. Ví dụ như đường Vành đai 2, Metro, một số công trình ở khu vực sân bay, đảm bảo chúng ta triển khai giai đoạn 2021 – 2026, và hoàn thành trong thời gian sớm nhất”.

5 định hướng của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân

Tại buổi bế mạc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận những đóng góp hiệu quả, trách nhiệm cao của HĐND TP thời gian qua. Bí thư Thành ủy đã chỉ ra 5 định hướng lớn chỉ đạo các nhiệm vụ giải pháp lãnh đạo tổ chức thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2020, tập trung lập thành tích thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XI, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

“Đẩy mạnh thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội đảng bộ các quận huyện, trong đó tiếp tục thực hiện Chỉ thị về không xả rác, thực hiện Chỉ thị về chấn chỉnh quản lý trật tự đô thị. Tiến hành các hoạt động mới chủ đề năm văn hóa. Làm sao đại hội Đảng bộ mỗi một nơi trở thành ngày hội của người dân. Người dân phải tin rằng đại hội Đảng bộ cấp mình xong rồi thì điều mình mong muốn được gửi gắm trong văn kiện, điều mong muốn biến thành các dự án, chương trình của quận, phường, của thành phố” - Bí thư Thành ủy chỉ đạo.

Trong năm 2020, HĐND TP tiếp tục phát huy tinh thần làm việc chủ động, chất lượng, hiệu quả. Thường trực và các ban của HĐND TP luôn có trách nhiệm nỗ lực trong từng nội dung công việc, tăng cường hoạt động giám sát quá trình thực hiện Nghị quyết Hội đồng nhân dân, đảm bảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân đi vào cuộc sống.

TPHCM xây dựng bộ tiêu chí văn hóa ửng xử trong cộng đồng - Sáng nay (11/7), Giám đốc Sở Văn hóa thể thao Huỳnh Thanh Nhân và Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ đã nhận được khá nhiều nội dung chất vấn tại Kỳ họp lần thứ 20 này.

Đẩy mạnh thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp - Chiều 11/7, Hội đồng nhân dân TPHCM (HĐND TP) thông qua Nghị quyết các tờ trình xung quanh các nội dung về kinh tế, ngân sách, đề án sữa học đường, thu phí lòng đường...