Làm sao để phòng chống cháy nổ khi thực hiện hàn cắt kim loại?

(VOH) - Trong quá trình hàn cắt, phát sinh các hạt kim loại bắn ra xung quanh rất dễ gây cháy nếu tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy khác.

Theo khuyến cáo của Công an TPHCM, khi hàn cắt kim loại, nhiệt độ tâm ngọn lửa đạt tới 3.000 độ C, nhiệt độ mối hàn khoảng 1.700 độ C đến 1.800 độ C. Trong quá trình hàn cắt kim loại sẽ làm phát sinh các hạt kim loại nóng chảy (nhiệt độ đạt trên 1000 độ C) bắn ra xung quanh rất dễ gây cháy khi tiếp xúc với các vật liệu cháy dễ cháy như: vải, giấy, nệm, cao su, nhựa, mút, gỗ…(nhiệt độ bắt cháy khoảng 250 độ C đến 400 độ C).

Nếu không được phát hiện kịp thời và có các biện pháp xử lý ban đầu, đám cháy sẽ phát triển mạnh, vận tốc cháy lan tăng dần dẫn đến cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.

Làm sao để phòng chống cháy nổ khi thực hiện hàn cắt kim loại?
Lực lượng PCCC dập tắt nhanh đám cháy do hàn cắt kim loại gây ra.

Để đảm bảo an toàn, phòng ngừa cháy, nổ do hàn cắt kim loại gây ra, các cơ sở hàn cắt kim loại thực hiện tốt các nội dung sau:

Người đứng đầu các cơ sở nêu cao ý thức trách nhiệm về phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong quá trình sản xuất kinh doanh; ban hành nội quy, quy định an toàn PCCC, quy trình hàn cắt kim loại an toàn trong quá trình hàn cắt; tuyên truyền, phổ biến cho tất cả nhân viên về an toàn PCCC, đặc tính nguy hiểm cháy nổ của quá trình hàn cắt kim loại, kiến thức về an toàn nói chung, an toàn cháy, nổ nói riêng trong quá trình hàn cắt.

Trong quá trình hàn cắt kim loại phải tổ chức che chắn bằng các vật liệu không cháy hoặc di chuyển các vật liệu dễ cháy ra khỏi khu vực hàn cắt (tối thiểu 10m), không để xỉ hàn có nhiệt độ cao tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy, có biện pháp an toàn PCCC và phương án xử lý cháy, nổ; phải vệ sinh công nghiệp trước khi hàn cắt các khoang, thùng, két, ống, chai… đã được sử dụng chứa chất lỏng, chất khí dễ cháy (lau chùi, bơm ngập nước tràn, thổi khí, thông gió, đo nồng độ hơi bên trong đảm bảo dưới nồng độ nguy hiểm cháy, nổ).

Cơ sở hàn cắt bố trí người trông coi có mặt thường xuyên trong suốt quá trình hàn cắt, kiểm tra thật kỹ trước khi kết thúc việc hàn cắt; trang bị các phương tiện PCCC cần thiết như bình chữa cháy tại khu vực tiến hành hàn cắt để có thể xử lý kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Thợ hàn phải được tập huấn về nghiệp vụ PCCC để nắm vững đặc điểm nguy hiểm cháy, nổ trong hàn cắt kim loại; sử dụng thành thạo các loại phương tiện PCCC tại chỗ; trang bị đầy đủ các loại trang bị bảo hộ cá nhân (giày, găng tay, kính hàn…); không được hàn cắt kim loại khi xung quanh khu vực hàn cắt có vật liệu dễ cháy.