Lần đầu tiên Sở Y tế TPHCM tổ chức trực tuyến 93 điểm cầu, thu hút 1.500 đại biểu tham dự

(VOH) - Chiều 6/3, lần đầu tiên Sở Y tế TPHCM tổ chức trực tuyến với 93 điểm cầu triển khai hoạt động trọng tâm năm 2018, thu hút trên 1.500 đại biểu, cán bộ y tế toàn ngành tham dự.

Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TP, đã điểm qua những hoạt động nổi bật của ngành. Theo đó, năm 2017, ngành Y tế TP đã khám chữa bệnh cho 42 triệu lượt bệnh nhân, chiếm 26% số lượt khám chữa bệnh của cả nước. Các hoạt động đã được triển khai đạt hiệu quả như mô hình “Phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện quận đặt tại trạm y tế” của Quận Thủ Đức và Tân Phú, nhiều bệnh viện quận, huyện khởi sắc, thu hút đông người đến khám chữa bệnh, đã có 10/23 bệnh viện tuyến quận, huyện có số lượt khám trên 1.000 bệnh nhân trong ngày.

Bên cạnh đó, TPHCM có thêm Bệnh viện Nhi đồng TP chính thức đi vào hoạt động, quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện của Sở Y tế phát huy hiệu quả trong phối hợp cứu sống nhiều trường hợp nguy kịch. Ngành Y tế TP cũng hoàn chỉnh mạng lưới cấp cứu 115, trong năm qua đảm bảo bao phủ mỗi quận, huyện đều có trạm cấp cứu 115 vệ tinh.

Sở Y tế TP cũng đã xây dựng tiêu chí chất lượng phòng khám đa khoa, ban hành 21 bộ khuyến cáo. Bên cạnh những thành quả vừa nêu, xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 này rất quan trọng. "Tất cả cán bộ nhân viên ngành y tế thành phố trong trong hệ thống công lập và ngoài công lập tiếp tục nâng cao công tác khám chữa bệnh, tổ chức phòng chống dịch bệnh thực sự hiệu quả, phát triển mạng lưới chăm sóc sức khỏe ban đầu theo nguyên lý y học gia đình, song song với sự phát triển y tế chuyên sâu, kỹ thuật cao, thực hiện tốt các chương trình bệnh tật mới phát sinh, quản lý sức khỏe người dân theo hướng toàn diện, liên tục...bảo đảm an toàn cho người bệnh, mang đến sự hài lòng cho người dân khi đi khám", Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh đề nghị.

Sở y tế lần đầu trực tuyến

Phó Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thị Thu trao Huân chương Lao động hạng Ba cho PGS, TS Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP, bác sĩ Phạm Xuân Dũng – Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP và bác sĩ Đào Trung Hiếu – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1.

Là bệnh viện tuyến quận, huyện có sự bứt phá mạnh mẽ, từ một bệnh viện chỉ có 13 bác sĩ vào năm 2015 thì đến nay, bệnh viện huyện Củ Chi đã có 51 bác sĩ về công tác. Bệnh viện cũng đã giảm trên 65% tỷ lệ chuyển tuyến, theo đó lượt khám chữa bệnh tăng hơn 160% so với năm 2015.

Thành công trong công tác khám chữa bệnh, bác sĩ Hồ Hải Trường Giang – Giám đốc bệnh viện, chia sẻ về công tác thu hút bác sĩ tại đây: "Trước tình hình thiếu bác sĩ tại một cơ sở quy mô 300 giường bệnh, cùng với sự hỗ trợ của các bác sĩ thành phố, Ban giám đốc bệnh viện đã liên hệ trực tiếp tại các trường đại học y khoa và chủ động liên hệ với các bác sĩ ở tỉnh chuyên môn giỏi về đây làm việc".

Tham dự hội nghị, Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu đánh giá cao sự nỗ lực trong toàn ngành: "Sở Y tế nghiên cứu thành lập tập huấn và thực hành thuần thục quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện đã giúp cứu sống nhiều trường hợp nguy kịch, hay điều phối lưu lượng bệnh nhân nhi đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng TP. Việc hình thành các khoa vệ tinh để giảm tải bệnh nhân chấn thương chỉnh hình, chuẩn hóa phát triển phòng khám bác sĩ gia đình. Điều đáng quý là Đảng ủy, giám đốc các bệnh viện luôn suy nghĩ, tìm tòi, thể nghiệm, thực hành các sáng kiến mới để nâng cao năng lực khám chữa bệnh phục vụ người bệnh tốt hơn".

Năm 2018, bên cạnh tiếp tục phấn đấu thực hiện 5 mục tiêu trong công tác khám chữa bệnh là an toàn hơn, hiệu quả hơn, nhanh hơn, chi phí điều trị hợp lý hơn, người bệnh hài lòng hơn, thì ngành Y tế TP sẽ hoàn thiện việc giám sát, kiểm tra việc thực hiện tự chủ tài chính và xã hội hóa tại các cơ sở y tế, tiếp tục xây dựng đề án Trung tâm điều hành 115 thông minh, thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3.