Chờ...

Lãnh đạo TPHCM lắng nghe 100 CEO hàng đầu thế giới hiến kế phát triển kinh tế xanh

VOH - Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TPHCM 2023, chiều 14/9, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi gặp gỡ CEO 100 Tea Connect tại Hội trường Thống nhất.

Đây là dịp lãnh đạo TPHCM gặp gỡ và trao đổi với lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước về một số định hướng, cơ hội hợp tác nhằm đưa TPHCM trở thành địa phương tiên phong về phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn để tương xứng với vị trí đầu tàu về kinh tế, xã hội của cả nước.

gặp gỡ CEO 100 Tea Connect
Buổi gặp gỡ có sự tham dự của khoảng 100 người là lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới, còn lại là các doanh nghiệp trong nước. - Ảnh: SGGP

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM thực hiện chuyển đổi xanh hướng đến phát triển bền vững và thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Thành phố đã ban hành khung chiến lược phát triển xanh thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định lấy người dân và doanh nghiệp thành phố làm trung tâm của chuyển đổi, đồng thời xác định tập trung vào 4 nội dung.

Đầu tiên là nguồn lực xanh gồm nhân lực trình độ cao, tài chính xanh và hợp tác quốc tế.

Hai là hạ tầng xanh, gồm chuyển đổi năng lượng xanh, nước sạch và sử dụng nước tiết kiệm, tuần hoàn tài nguyên.

Ba là hành vi xanh trong tiêu dùng xanh, giao thông và xây dựng xanh.

Bốn là các ngành nghề lĩnh vực tiên phong chuyển đổi xanh gồm: sản xuất công nghệ cao, khởi nghiệp xanh, đổi mới sáng tạo, du lịch, nông nghiệp, thực phẩm xanh và xây dựng huyện Cần Giờ thành địa phương xanh.

Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì buổi gặp gỡ với lãnh đạo các tập đoàn - Ảnh: SGGP

Theo lãnh đạo TPHCM, mục tiêu của thành phố là đến năm 2025 sẽ đạt 25% và đến 2030 phấn đấu đạt 35 - 40% điện sạch.

Tuy nhiên, một số vấn đề đặt ra cho chuyển đổi năng lượng thành phố là chính sách hay thể chế vốn và công nghệ; giao thông xanh, giao thông đường bộ chiếm 18,5% lượng phát thải khí nhà kính ở Việt Nam.

Vấn đề đang đặt ra là làm sao tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân.

Chủ tịch UBND TPHCM bày tỏ mong muốn được “lắng nghe các tổ chức, chuyên gia và người dân tiếp tục góp ý về một số vấn đề về chuyển đổi năng lượng xanh, giao thông xanh, xử lý rác thải, nước thải và tín chỉ carbon để thành phố hoàn thiện và tổ chức thực hiện trong thời gian sớm nhất”.

T100 được học hỏi từ mô hình 600 CEO của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).

Đây là tiệc trà của một nhóm CEO của các doanh nghiệp thành viên "World Economic Forum Partners", thường cùng bàn thảo các vấn đề quan tâm của thế giới.