Lễ viếng Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại Hội trường Thống Nhất

(VOH) - Sáng 14/8, tại Hội Trường Thống Nhất TPHCM tổ chức Lễ viếng đồng chí Lê Khả Phiêu – nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Mở đầu lễ viếng tại Hội trường Thống Nhất TPHCM, Đoàn đại biểu Thành ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn đã vào viếng và dâng vòng hoa tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Lễ viếng Nguyễn Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại Hội trường Thống Nhất

Đoàn đại biểu TPHCM do Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân làm trưởng đoàn đến viếng tại lễ tang đồng chí Lê Khả Phiêu - nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sau khi vào viếng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân xúc động ghi sổ tang:

“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM luôn trân trọng khắc ghi sự quan tâm, lãnh đạo và tình cảm sâu sắc của Đồng chí đối với quá trình cách mạng của thành phố. Kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt Đồng chí, chúng ta nguyện nỗ lực phấn đấu, sớm thực hiện những lời căn dặn và mong muốn của Đồng chí đối với Đảng bộ và nhân dân thành phố mang tên Bác, sẽ “đi trước và về đích trước” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Lễ viếng Nguyễn Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại Hội trường Thống Nhất

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TPHCM gửi lời tiếc thương vào sổ tang.

Thay mặt cho các cựu chiến binh thành phố, Thiếu tướng Nguyễn Văn Chương – Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh TPHCM, bày tỏ: "Đối với quân đội, ông là một người anh, một người chỉ huy cần mẫn sâu sát với cơ sở, luôn luôn gần gũi với cán bộ cấp dưới, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng cấp dưới. Tôi được biết ông qua nhiều sách báo, nhiều lời phát biểu rất chân tình. Ông mất đi là một sự tổn thất lớn cho Đảng, Nhà nước, Quận đội của chúng ta. Đối với tôi, với tất cả anh em cựu chiến binh thì ông là một tấm gương để chúng tôi học tập và phấn đấu".

Theo ông Lê Văn Hạnh làm việc tại Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu rất gần gũi với quần chúng, gần với người nông dân: "Bác Lê Khả Phiêu rất am hiểu về Nam Bộ, am hiểu về đồng bằng sông Cửu Long. Tôi đọc và tìm hiểu thì biết bác từng công tác ở miền Nam rất dài, cũng như từng tham gia chiến trường, giúp nước bạn Campuahia thoát khỏi nạn diệt chủng, cũng như giúp đất nước Campuchia".

Thay mặt thế hệ trẻ TPHCM, anh Trương Minh Tước Nguyên – Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM cho hay, khi biết tin bác Lê Khả Phiêu ra đi, thế hệ trẻ vô cùng thương tiếc: "Trong giây phút bồi hồi xúc động này, thế hệ trẻ chúng tôi rất trân trọng biết ơn, cũng như hiểu công lao, sự đóng góp của bác Lê Khả Phiêu, hình ảnh một người lính trải qua các cuộc chiến, đóng góp cho chiến trường quốc tế ở Lào, Campuchia để gìn giữ hòa bình, trong các cương vị, bác tham gia vào quá trình xây dựng Đảng, đất nước, hình ảnh một người lãnh đạo, người cán bộ gần dân, trọng dân".

* Trước đó, được tin nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Khả Phiêu từ trần, Lãnh đạo Vương quốc Thái Lan, Lãnh đạo Cộng hoà Namibia, Lãnh đạo Cộng hoà Ả-rập Xa-ra-uy Dân chủ, Lãnh đạo một số Đảng đã gửi Điện/Thư chia buồn tới Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia quyến nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Lãnh đạo các Đảng cũng có Điện chia buồn gửi tới Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia quyến nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu trong đó có: Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Doraisamy Raja đã gửi Điện chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Palestine Bassam Salhi đã gửi Điện chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch Rajaobelison Andriantsoa và Phó Tổng Thư ký Rakotomahefa Mihantra của Đảng Đại hội Độc lập Madagasca đã đồng gửi Điện chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Tham dự lễ viếng có Đại sứ Trần Thành Công cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, đại diện Việt kiều, sinh viên.

Thay mặt toàn thể Đại sứ quán cùng cộng đồng người Việt tại Ai Cập, Đại sứ Trần Thành Công đã đọc điếu văn bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Trong không khí trang nghiêm, những người tham dự buổi lễ đã dành một phút mặc niệm, dâng hương và hoa để tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Tin, ảnh: Bá Nam