Ngày mở cửa trường học tại TPHCM: Dự kiến đầu năm 2022

(VOH) - Phương án đi lại riêng với các tỉnh, dự kiến mở cửa trường học... là một thông tin đáng chú ý tại họp báo của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TPHCM chiều 7/10.

Hơn 9.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại 

Tại buổi họp báo của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP HCM chiều 7/10, ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban chỉ đạo cho biết, chỉ trong 3 ngày (từ 1/10 đến 3/10), số doanh nghiệp hoạt động được ghi nhận là 5.279 doanh nghiệp. Đến ngày 6/10, con số doanh nghiệp hoạt động đã lên đến 9.200 doanh nghiệp.

Trước dịch, các khu chế xuất và khu công nghiệp TP có 288.000 lao động. Thời điểm trước ngày 1-10 có khoảng 70.000 lao động làm việc, chiếm tỉ lệ 24,3%. Đến ngày 6/10, số doanh nghiệp hoạt động và số lao động trở lại làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp đạt 66,8%. Ở khu công nghệ cao cũng đã có 88/118 doanh nghiệp hoạt động trở lại, chiếm tỉ lệ 74,3%.

Ông Phạm Đức Hải phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: KIM ÚT
Ông Phạm Đức Hải phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: TTO 

Ông Phạm Đức Hải nhận định các số liệu trên cho thấy hoạt động của các cơ sở sản xuất kinh doanh ở khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao đã tiếp tục thu hút được nhiều lao động sau khi thực hiện giãn cách. Tuy nhiên, cũng cho thấy lao động ở khu chế xuất, khu công nghiệp hiện nay còn chưa cao do nhiều bà con về quê theo nguyện vọng.

Dự kiến mở cửa trường học từ tháng 1/2022

Tại họp báo, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - cho biết, hiện có khoảng 1.500 trường học đang được trưng dụng, phục vụ chống dịch. Trong đó, khoảng 150 trường đã được trả lại để sửa chữa, khôi phục nguyên trạng. Số còn lại sẽ được bàn giao dần, dự kiến đến giữa tháng 11 sẽ hoàn tất. Ngành giáo dục cần một tháng để sửa chữa, vệ sinh, khắc phục, chuẩn bị cơ sở vật chất.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết: "Nếu được phép của UBND thành phố, dịch bệnh được kiểm soát và các trường thực hiện đúng bộ tiêu chí, dự kiến đầu tháng 1/2022 sẽ học trực tiếp trở lại".

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, theo thống kê, khối tiểu học và THCS tỉ lệ học trực tuyến khá cao, với tiểu học và THCS là 97%, THPT là 99%.

Ở cấp tiểu học, còn hơn 30.000 em đang ở tạm tại các tỉnh thành khác, trong đó có 26.000 em ở tỉnh nhưng đăng ký học trực tuyến tại TPHCM, hơn 5.000 em chưa có thiết bị đang học tạm ở các trường tiểu học của các tỉnh thành. Đến nay, còn một số nhỏ các em không có thiết bị và học tại nhà, thầy cô sẽ chuyển các phiếu học tập hướng dẫn học tập tại nhà.

Sẽ có phương án đi lại riêng với Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh

Cũng buổi họp báo chiều 7/10, ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, TP đã gửi văn bản cho UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Tây Ninh để đề nghị các tỉnh thống nhất phương án tạo điều kiện cho người lao động lưu thông giữa TPHCM và các tỉnh để khôi phục sản xuất, kinh doanh an toàn, kèm theo phương án di chuyển. 

TP HCM dự kiến mở cửa trường học từ tháng 1/2022 2
Ảnh minh hoạ: MP

TPHCM đã nhận được góp ý của các tỉnh. Tuy nhiên, do yêu cầu của các tỉnh khác nhau về điều kiện y tế, tiêm vắc xin, xét nghiệm nên đến giờ này không thể thống nhất phương án di chuyển chung giữa TPHCM với tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Tây Ninh. Do đó, Sở GTVT đang xây dựng phương án đi lại giữa TPHCM với từng tỉnh cụ thể, dự kiến sẽ ban hành từ ngày mai.