Người dân quay trở lại TPHCM sau Tết lại "oải chè" vì bắt xe tại sân bay Tân Sơn Nhất

(VOH) - Hiện nay, khi người dân từ các địa phương ùn ùn quay trở lại TPHCM, dự kiến lượng khách tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ lại đông dồn dập, việc bắt xe taxi, xe bus khó khăn hơn nhiều.

Đêm mùng 2 Tết, lượng khách hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất khá đông, tuy nhiên, việc bắt xe không hề dễ dàng.

Do mang theo nhiều hành lý, không thể di chuyển xa để bắt xe công nghệ, hàng trăm khách xếp hàng tại làn C để bắt xe, tuy nhiên lượng taxi không nhiều. Một số hành khách bức xúc vì không thể bắt được xe trong khi cả gia đình mỏi mệt với hàng đống đồ đạc, hành lý.

tân sơn nhất
Hành khách "vật vờ" đón xe taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất - trong khi lượng xe không nhiều. (Ảnh: HL)

Anh H. G. (TP Thủ Đức) cho biết: "Tôi đặt grab không được còn bắt xe taxi thì quá khó. Có tài xế taxi đi chậm chậm qua và hạ kính, khi tôi nói là đi Thủ Đức thì tài xế chạy xe qua luôn, không chở".

Không chỉ gặp cảnh tài xế “kén chọn” khách, nhiều hành khách còn tỏ ra ngán ngẩm vì trường hợp tài xế đã mở cốp sau chuẩn bị cho khách xếp đồ lên – nhưng rốt cuộc vẫn “đạp ga” đi đón khách khác.

Đó là chưa kể tới việc hành khách sốt ruột tranh giành xe. Khi khách này “chốt” được với tài xế taxi về điểm đến thì nhóm khách khác nhào vô, xếp xe lên cốp, và ồ ạt lên xe – khiến “khổ chủ” cũng đứng hình và “bó tay”.

Chị T. M. (Q. Bình Thạnh) thì thở dài chia sẻ: "Tôi nhiều lần gặp cảnh bị taxi, xe công nghệ "chê" không đón. Bởi vậy, mỗi lần xuống sân bay bắt xe về nhà là áp lực lắm - vậy mà vấn đề này mãi chưa cải thiện được".

Một tài xế taxi cho biết, chuyện khó bắt xe là chuyện thường tại Tân Sơn Nhất, đặc biệt là ban đêm hay trong dịp Lễ, Tết. Khách phải chờ đợi 30 – 45 phút là chuyện thường.

Trong những ngày cao điểm hơn, khách còn tràn xuống đường xe chạy để chặn xe, khiến cánh taxi cũng “nản” vì vô sân bay đón khách nhưng ra không dễ dàng.

Xem thêm: TPHCM: Xe buýt 109 sẽ đưa đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất 24/24, suốt Tết Nguyên đán

Chuyện đón xe khó khăn tại sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra từ lâu. Một hành khách thường xuyên dịch chuyển cho biết, để bắt xe grab hoặc taxi nhanh nhất, là “chịu khó” đi bộ từ ga quốc nội sang ga quốc tế bởi việc đón taxi ở ga quốc tế cùng thời điểm nhanh chóng hơn, nhiều xe sẵn sàng đón khách ngay.

Tuy nhiên, trong dịp Tết, với gia đình từ địa phương khác trở lại thành phố cùng con nhỏ và lỉnh kỉnh đồ đạc – thì đây không phải là giải pháp khả thi và họ buộc phải bỏ thời gian ra chờ xe taxi giữa hàng ngàn hành khách xếp hàng dài tại làn C của ga quốc nội.

Lượng khách đến Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất bắt đầu vào cao điểm đi lại dịp Tết Nguyên đán 2023 là khoảng 140.000 lượt khách mỗi ngày.

Dịp Tết, sân bay đã tăng cường taxi và xe công nghệ, mở bãi đậu tạm cho taxi, lập tổ phản ứng nhanh, phân luồng từ xa, chỉ dẫn đường ra các điểm có phương tiện giao thông chờ đón khách từ sân bay về nội đô, bản đồ phương tiện giao thông công cộng quanh sân bay.

Dự báo trong đợt cao điểm Tết, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón lượt khách kỷ lục từ trước đến nay với lượng khách đi đến ước tính 3,8 triệu người.

Với lượng hành khách tăng cao, bên cạnh việc bố trí đủ lượng xe đã cam kết, sân bay Tân Sơn Nhất còn yêu cầu các đơn vị vận tải yêu cầu tăng số lượt vận chuyển xe lên hơn 20% so với hiện nay, tổng cộng khoảng 13.000 lượt-14.000/ngày.

Người dân trở lại TPHCM sau Tết vẫn nên có tính toán trước về việc đặt xe, bắt xe, thuê xe đón để tránh lâm vào tình cảnh “mắc kẹt” giữa sân bay vì không “tài nào” bắt được taxi, xe bus.