Người đi xe máy sau khi uống rượu bia cao gấp hơn 2 lần người lái xe ô tô

(VOH) - Đó là thông tin được công bố tại Hội thảo chiến lược về An toàn giao thông tại TPHCM 2015 - 2019.

Đây là 1 trong các hoạt động của dự án An toàn giao thông quốc tế Bloober. Dự án hướng đến mục tiêu giảm tai nạn giao thông và tác động vào các yếu tố nguy cơ chính tai nạn giao thông tại 10 thành phố, trong đó có TPHCM.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban An toàn giao thông TPHCM (ảnh), cho biết 4 yếu tố nguy cơ gây tai nạn giao thông được dự án đánh giá là việc không đội nón bảo hiểm khi lái xe hoặc đội không đúng quy cách, chạy xe quá tốc độ, điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu bia và việc không thắt dây an toàn.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban An toàn giao thông TPHCM

Đại úy Cao Đức Thịnh, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt TPHCM cho biết năm 2018, có 5.914 trường hợp người lái xe máy vi phạm nồng độ cồn trong khi số trường hợp vi phạm này ở người điều khiển xe ô tô là 2.589 trường hợp.

Báo cáo cũng cho thấy tỷ lệ đội nón bảo hiểm dạng nón lưỡi trai đang giảm dần nhưng việc đội nón bảo hiểm không đúng cách vẫn khá nhiều. Và đa số người đi xe máy không sử dụng nón bảo hiểm cả hàm. Khá nhiều phụ nữ có thói quen đội nón vải bên trong nón bảo hiểm, và hành vi này không đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện xe máy vì nón bảo hiểm không tiếp xúc trực tiếp với da đầu nên cũng không có tác dụng bảo vệ nếu xảy ra các sang chấn ở đầu. Mặc dù vậy, chưa có văn bản pháp luật nào thể hiện đây là hành vi đội nón bảo hiểm không đúng cách.

tai nạn giao thông, nón bảo hiểm, uống rượu bia, tốc độ

Năm 2018, có 5.111 trường hợp người điều khiển xe máy bị xử phạt vì vi phạm tốc độ trong khi người lái xe ô tô bị xử phạt hành vi này là 3.361 trường hợp.