Người lao động có quyền từ chối những công việc nguy hiểm tính mạng

(VOH) -  Sáng 19/4, Liên đoàn lao động quận 1 tổ chức khóa tập huấn về an toàn vệ sinh lao động cho hơn 100 cán bộ công đoàn ở cơ sở.

Học viên tham gia khoá tập huấn.

Ông Trương Quang Khánh - Thanh tra Sở lao động thương binh và xã hội TPHCM cho rằng người lao động sẽ bị thiệt thòi nếu như không ký hợp đồng lao động với người sử dụng lao động. Khi tai nạn lao động xảy ra rất khó để trợ giúp vấn đề pháp lý liên quan đến quyền lợi.

Theo Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2016, quy định rõ về quyền và nghĩa vụ về an toàn vệ sinh lao động của người lao động, trong đó ngoài được cũng cấp đầy đủ thông tin về các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc thì còn có quyền từ chối nơi làm việc có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa đến tính mạng hoặc sức khỏe.

Cũng theo ông Khánh, việc này không được coi là vi phạm kỷ luật lao động và vẫn được trả đủ tiền lương. Tuy nhiên, để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn lao động có thể xảy ra, người lao động và người sử dụng lao động cần được trang bị đầy đủ kiến thức, phương tiện bảo hộ và xây dựng môi trường làm việc an toàn.