028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Nhạc trưởng cho ngành du lịch TP: "Có nhưng chưa đúng nghĩa"

(VOH) - Kết luận hội thảo, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố, cho biết, những kiến nghị, đề xuất sẽ được tổng hợp để gửi đến UBND TP để giải trình giữa kỳ.

Sáng 5/7, Hội thảo khoa học Phát triển sản phẩm du lịch đường sông tại TPHCM thu hút sự tham gia của các chuyên gia nghiên cứu, doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM cùng với 30 tham luận phân tích chi tiết, cụ thể để phát triển loại hình này trong thời gian tới.

 Ông Tô Tấn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn cho biết, hiện Công ty có 3 đơn vị khai thác vận tải du lịch thủy, gồm: Bình Quới, Vàm Sát, Công ty du lịch Saigontourist. Đặc biệt, Công ty đang tập trung phát triển sản phẩm du lịch tàu biển - loại hình mà đơn vị này đang có thế mạnh. Nhưng, riêng đối với khách du lịch đường sông, có rất nhiều hạn chế mà doanh nghiệp khó có thể khai thác.

Ông Tô Tấn Dũng kiến nghị: "Cần triển khai đồng bộ đề án phát triển du lịch đường sông với sự tham gia của tất cả quận huyện. Cần quy hoạch chi tiết nhà chờ, bến đỗ, phát triển đồng bộ với các sản phẩm du lịch đường sông để phục vụ đi lại của hành khách; chấp thuận chủ trương đương cầu tàu số 1, số 2 ở Bến Bạch Đằng vào hoạt động thủy để tạo thuận lợi, đưa đón du khách.

Nên tiếp tục duy trì 800m cầu tàu ở Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội để phục vụ cho khách du lịch các tàu nhà hàng; khai thông ách tắt về luồng lạch, làm mới bến tàu ở phố Hải Thượng Lãn Ông, Phố Đông y, kết hợp giao thông đường bộ với giao thông đường thủy; kiến nghị xây dựng bến tàu tại Dần Xây kết nối khách du lịch từ Trung tâm TP đến Vàm Sát, tôn tạo cảnh quan ở xung quanh khu vực có nhà chờ - bến đỗ hấp dẫn du khách…

Kết hợp với các tỉnh giáp ranh để tạo các sản phẩm du lịch tầm trung từ TPHCM đi dọc sông Sài Gòn - Đồng Nai, Mekong".

Mô phỏng hoạt động đờn ca tài tử trên Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Ông Phạm Quốc Huy, chuyên viên Phòng quản lý giao thông đường thủy, Sở GTVT cho biết: hiện nay, Công ty Thường Nhật là đơn vị đang khai thác 2 tuyến buýt đường sông - loại hình đáp ứng nhu cầu đi lại cũng như phục vụ cho phát triển cho du lịch đường sông. Mỗi ngày đơn vị này phục vụ cho khoảng 1.600 lượt khách, đạt hiệu quả kinh doanh. Trong thời gian tới, công ty này sẽ tiếp tục đầu tư để hoàn thiện hơn tuyến buýt số 1.

Dự kiến, đến hết năm 2019, công ty mới tiếp tục đầu tư tuyến buýt số 2. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là một số luồng tuyến đường thủy chưa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật khai thác như độ tĩnh không thông thuyền còn thấp.

Ông Phạm Quốc Huy, Phòng quản lý giao thông đường Thủy, Sở GTVT phát biểu  tại hội thảo.

Thống kê cho thấy, TP có 70 bến đang vận tải chuyên biệt cho khách du lịch, nhưng phần lớn chưa đảm bảo yêu cầu và sự an toàn cho du khách. TP hiện có khu cảng Sài Gòn - Khánh Hội có sức hút và năng lực khai thác.

Năm 2017, khả năng vận chuyển của khu cảng này đạt 16.500 lượt người. Trong tương lai, đây sẽ là trung tâm phát triển sản phẩm du lịch của TPHCM ở 3 mức: tầm ngắn, tầm trung và vươn ra tầm xa của TP.

Về hướng quy hoạch cầu cảng trong thời gian tới, ông Phạm Quốc Huy, cho hay: "Sở GTVT đề xuất một số giải pháp đi sâu để phát triển du lịch đường thủy. Thứ nhất là tham mưu UBND TP đẩy nhanh tiến độ cải tạo và nâng cấp các tuyến đường thủy chính, thực hiện dự án xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi trên sông Sài Gòn; thay thế các cây cầu không còn đảm bảo yếu tố kỹ thuật.

Thứ hai, sẽ quy hoạch lại cụm cảng Sài Gòn - Khánh Hội thành khu cảng đón cả tàu khách nội địa lẫn quốc tế như các khu du lịch ở Singapore hoặc Hà Lan, chúng ta sẽ quy hoạch tương tự như thế. Tiếp tục khai thác 800m cầu cảng tại khu vực này.

Thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, hoàn thiện các cơ chế, chính sách để đầu tư cho loại hình PPP trong lĩnh vực đường sông, tăng cường kết nối với hoạt động du lịch, cũng như sự quan tâm của toàn thể cộng đồng."

Tại hội thảo, ông Cao Thanh Bình, Phó trưởng ban Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP cho rằng: thực tế hiện nay, việc đầu tư hạ tầng cho giao thông vận tải đường sông còn khá khiêm tốn. Sự kết nối chủ động của các đơn vị, các công ty du lịch, các địa phương, các sở ngành hầu như còn chưa đồng bộ.

Ngoài ra, việc phối hợp giải quyết hạn chế, rào cản đặt ra đối với phát triển du lịch đường sông đã được đề xuất nhiều lần nhưng sự vào cuộc của các sở ngành vẫn chưa có.

Ông Bình đặt câu hỏi về vai trò tham mưu của ngành du lịch:

"Sở Du lịch cần phải tham mưu, đề xuất, đeo bám các kiến nghị để giải quyết. Rất nhiều kiến nghị, đề xuất được đưa ra ở hội thảo, nhưng việc giải quyết các kiến nghị được đề xuất nhiều lần còn rất chậm. Đến giờ này mà chúng ta vẫn chưa có quy hoạch về phát triển du lịch.

Một thành phố lớn như thế này mà chưa có quy hoạch du lịch thì thực sự rất khó. Ngồi chia sẻ ở đây, tôi thấy rằng cần một "vị nhạc trưởng" cho lĩnh vực du lịch. "Vị nhạc trưởng" này đã có khi chúng ta phân một Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách lĩnh vực này nhưng việc phát huy vai trò điều hành của vị này lại chưa đúng nghĩa, chưa có sự điều hành, điều phối đồng bộ.

Rõ ràng, nếu chưa có nhạc trưởng thì rất khó trong việc phối kết hợp giữa các ngành, các lĩnh vực, các đơn vị cho phát triển, và đặc biệt là du lịch đường sông".

Kết luận hội thảo, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố, cho biết, những kiến nghị, đề xuất sẽ được tổng hợp để gửi đến UBND TP để giải trình giữa kỳ trước HĐND TP trong kỳ họp sắp tới.