Nhiều cách làm hay phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào các dân tộc

(VOH) - Sáng 27/2, Ban Dân tộc TPHCM tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác dân tộc năm 2020. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Minh Châu.

Trong năm 2019, Cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể đã quan tâm, đầu tư thực hiện chính sách dân tộc; công tác tuyên truyền, giáo dục trong đồng bào các dân tộc, giúp cho đồng bào các dân tộc nắm bắt được chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, ý thức chấp hành pháp luật được nâng lên và cảnh giác trước âm mưu của kẻ xấu lợi dụng vấn đề dân tộc nhằm phá hoại chính sách đại đoàn kết dân tộc.

 đồng bào các dân tộc, dân tộc

Các đại biểu chứng kiến thực hiện ký kết giao ước công tác thi đua năm 2020 của 24 quận, huyện về công tác dân tộc.

Kết quả trong năm 2019, Ban Dân tộc Thành phố đã triển khai chính sách học nghề tại doanh nghiệp Bánh kẹo Á Châu đến đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện chính sách miễn học phí cho 1.600 em học sinh dân tộc Chăm, Khmer từ cấp mầm non đến cấp trung học phổ thông hơn 1,1 tỷ đồng; hỗ trợ chi phí cho sinh viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo người dân tộc, đã hỗ trợ 148 em với hơn 425 triệu đồng; hỗ trợ 0.5 lần mức lương tối thiểu cho giáo viên người dân tộc dạy tiếng dân tộc nhằm bảo tồn tiếng nói, chữ viết của đồng bào dân tộc hơn 432 triệu đồng; triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất cho đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn đến với đồng bào dân tộc.

 đồng bào các dân tộc, dân tộc

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, Ban Dân tộc Thành phố đã biên dịch và phát hành đến đồng bào dân tộc 3.000 cuốn sổ tay pháp luật với hình thức hỏi đáp bằng tiếng Hoa, Khmer, Chăm về các chính sách dân tộc đặc thù của Thành phố; Luật Tín ngưỡng tôn giáo; Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; Luật Tiếp công dân; quy định về xử phạt hành chính đối với hành vi tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự.

Đặc biệt trong năm 2019, Ban Dân tộc Thành phố tổ chức Hội thi tuyên truyền, phổ biển pháp luật bằng tiếng dân tộc, tổ chức 4 vòng loại tại 4 cụm thi đua Quận, Huyện và vòng chung kết cấp Thành phố với nhiều chủ đề trong công tác tuyên truyền, ngôn ngữ được thí sinh sử dụng là tiếng Hoa, Khmer và Chăm.

Tại hội nghị, đơn vị xuất sắc trong công tác dân tộc thời gian qua là quận Tân Bình bà Nguyễn Thị Liễu – Chánh văn phòng Hội đồng Nhân dân quận Tân Bình chia sẻ những cách làm hay: "Quận Tân Bình phối hợp với các phường như phường 9,10 nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số và cung cấp số điện thoại của chuyên viên của văn phòng, phường để đồng bào dân tộc thiểu số biết. Khi cần là có thể liên hệ trực tiếp với cán bộ để được hướng dẫn các thủ tục công trực tuyến. Quận Tân Bình đồng bào dân tộc đa số là biết tiếng Việt nhưng khi tuyên tuyền thì quận cũng in tài liệu bằng tiếng dân tộc để phát trực tiếp cho đồng bào dân tộc ở địa bàn dân cư".

Là đơn vị dẫn đầu và đạt nhiều thành tích nổi bật là quận Tân Phú, theo bà Trần Thị Hồng Cúc - Chánh văn phòng Hội đồng Nhân dân Ủy ban nhân dân quận Tân Phú, quận Tân Phú có một trang thông tin điện tử dành một chuyên mục riêng về công tác dân tộc. Do đó những chính sách dân tộc hay hoạt động gì liên quan đến đồng bào thì sẽ đưa lên để họ có thể nghiên cứu các nội dung và thuận lợi tra cứu:

"Tân Phú cũng thành lập các CLB tuyên truyền và những CLB này có trách nhiệm hỗ trợ quận tuyên truyền đến đồng bào các dân tộc Hoa, Chăm, Khmer. Ngoài ra, Tân Phú cũng thành lập một CLB văn nghệ Cát Tường của đồng bào dân tộc thiểu số  là nơi sinh hoạt các truyền thống dân tộc và biểu diễn trong các hội nghị của quận. Ngoài việc tổ chức các buổi học dành riêng cho đồng bào dân tộc về ẩm thực, các món ăn của người kinh và của đồng bào, mình cũng dạy nghề miễn phí cho người đồng bào và cấp giấy chứng chỉ luôn".

 đồng bào các dân tộc, dân tộc

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu trao Giấy khen cho các tập thể.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Ngô Minh Châu đề nghị: Ban dân tộc triển khai công tác tuyên truyền chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách dân tộc trên các lĩnh vực an sinh xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho đồng bào dân tộc và giữ vững sự ổn định chính trị trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, bố trí, luân chuyển cán bộ người dân tộc vào hệ thống chính trị các cấp; Phát huy hiệu quả vai trò người có uy tín trong cộng đồng dân cư trong sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, xây dựng và phát triển Thành phố.

Phó Chủ tịch Ngô Minh Châu nhấn mạnh: "Các Sở, ban, ngành Thành phố phố, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện và các tổ chức chính trị cần thực hiện các giải pháp cụ thể động viên đồng bào dân tộc phát huy tiềm năng thế mạnh trong việc góp phần phát triển kinh tế, quan tâm chăm lo thực hiện chính sách dân tộc một cách cụ thể trong chương trình, kế hoạch năm của từng ngành, từng địa phương, đảm bảo các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng giúp nhau tiến bộ, đảm bảo ổn định, phát triển và hội nhập; công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị".

Dịp này, Ban Dân tộc Thành phố tổ chức ký kết giao ước công tác thi đua năm 2020; tặng Giấy khen cho 11 tập thể đã có thành tích tham gia công tác chăm lo, thực hiện chính sách dân tộc năm 2019; tặng Giấy khen cho 8 tập thể đã đạt kết quả thi đua đứng nhất, nhì cụm thi đua năm 2019.