Những hình ảnh đẹp của chiến sĩ Công an Quận 9 trong mắt người dân

(VOH) - Các chiến sĩ Công an Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội CA Quận 9 có nhiều việc làm thiết thực giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến giấy tờ tùy thân cho người dân khó khăn.

Trong nhiều năm qua, nhất là từ đầu năm đến nay các chiến sĩ Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an Quận 9 không chỉ tích cực tham mưu, giải quyết nhiều vướng mắc liên quan đến giấy tờ tùy thân, đăng ký tạm trú, thường trú cho người dân tại cơ quan, mà còn tranh thủ những ngày nghỉ lễ, cuối tuần đến tận nơi ở để giải quyết cho những hoàn cảnh khó khăn, già yếu, trẻ em mồ côi…Những việc làm ấy tạo nên hình ảnh đẹp trong mắt người dân và được mọi người yêu mến.

Thượng tọa Thích Nhật An, Trụ trì chùa Phước Tường cho biết thời gian qua nhận được rất nhiều sự hỗ trợ các chiến sĩ Công an Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội trực tiếp đến để hướng dẫn các thủ tục làm giấy khai sinh, căn cước công dân, hộ khẩu cho các trẻ em và người lớn tuổi đang sống trong chùa. “Tôi khâm phục, quý sự nhiệt tình của Công an Quận 9. Trong chùa có 8 chú tiểu trước giờ làm giấy tờ cũng không được, lại tới tuổi đi học, nhờ các anh chị Công an xuống tận nơi hỗ trợ tích cực. Đến hôm nay thì mọi việc đã xong, tất cả đều có hộ khẩu để được đi học”.

Công an Quận 9, thủ tục hành chính, ngày 8 tháng 10 năm 2020
Các chiến sĩ Công an chụp ảnh làm thẻ căn cước cho người dân ngay tại nhà.

Thực hiện phương châm “Gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân và giúp dân”, từ đầu năm 2019 đến nay, Đội cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an Quận 9 đã tổ chức làm thêm ngày thứ 7, chủ nhật tình nguyện, trực tiếp xuống địa bàn các trung tâm bảo trợ, bệnh viện và nhà dân để làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân lưu động cho nhân dân, nhất là với những người già, tàn tật, neo đơn, gia đình chính sách và bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện trên địa bàn quận.

Sau gần 2 năm triển khai việc làm ý nghĩa này đã có hơn 2000 trường hợp là người già, mẹ liệt sĩ, thương bệnh binh, người tàn tật đã được cấp, đổi căn cước công dân tại nhà. Với việc đến tận nhà, tận nơi ở và kể cả tận giường bệnh để làm thủ tục cấp thẻ căn cước cho công dân, các chiến sĩ Công an Quận 9 thể hiện sự sẻ chia, trách nhiệm, gắn bó giữa quần chúng Nhân dân với lực lượng Công an tạo nên sự gắn bó và gần gũi hơn với người dân.

Trung tá Nguyễn Thị Hồng Châu, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Quận 9 cho biết:“ Khi làm cũng gặp nhiều khó khăn vì người dân không nhớ thông tin, địa chỉ. Chúng tôi phải tra cứu, liên hệ với các địa phương để tìm thông tin chính xác nhất, hỗ trợ cho người dân có được giấy tờ tùy thân để họ yên tâm làm ăn sinh sống”.

Công an Quận 9, thủ tục hành chính, ngày 8 tháng 10 năm 2020
Trung tá Nguyễn Thái Cường hướng dẫn người dân lấy dấu vân tay.

Dù phải vất vả đến tận nơi ở của người dân và làm việc trong những ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ nhưng các chiến sĩ trong Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Quận 9 vẫn cảm thấy vui, vì những việc làm của mình đã giúp cho người dân bớt đi những khó khăn.

Trực tiếp hỗ trợ làm các thủ tục giấy tờ cho nhiều người gặp khó khăn thời gian qua, Trung tá Nguyễn Thái Cường chia sẻ: “Đi làm nhiều thì có những người từ xưa giờ không có giấy tờ tùy thân rất khó khăn trong cuộc sống. Khi có được giấy tờ thì người ta rất mừng. Mình làm được cho dân cũng rất vui, thấy được người Công an gần dân và giúp dân”.

Với địa bàn rộng như Quận 9 thì việc quản lý cư trú luôn là vấn đề khó khăn, nhất là với lực lượng Cảnh sát khu vực. Do đó, khi Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Quận 9 tích cực vượt qua khó khăn để giải quyết các giấy tờ tùy thân cho người dân đã nhiều năm chưa được cấp, sẽ tạo thuận lợi rất nhiều trong công tác quản lý địa bàn thời gian tới như lời Trung úy Vũ Ngọc Chí Quyết, Cảnh sát Khu vực, phường Tân Nhơn Phú A: “Rất vui khi người dân có được giấy tờ tùy thân giúp ích cho cuộc sống của họ sau này. Bản thân là Cảnh sát khu vực cũng cố gắng hết sức mình để giúp đỡ cho người dân”.

Có được thẻ căn cước công dân hay sổ hộ khẩu với những hoàn cảnh khó khăn, người già, trẻ em mồ côi…..sẽ là niềm vui lớn với họ, từ đó giúp họ sẽ dễ dàng hơn trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về sau. Đồng thời qua đó cũng giúp cho công tác quản lý nhân khẩu, nơi cư trú của cơ quan chức năng thuận tiện hơn, góp phần triển khai Luật Cư trú (sửa đổi) có hiệu quả tốt bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2021.

Điều quan trọng hơn là với những việc làm ý nghĩa ấy sẽ góp phần xây dựng được hình ảnh người chiến sĩ Công an càng trở nên thân thiện hơn, gần gũi hơn và hết lòng phục vụ Nhân dân, luôn vì lợi ích của Nhân dân như lời dạy của Bác dành cho lực lượng Công an nhân dân “ Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.