Nữ chiến sỹ cách mạng - Kiên trung bất khuất trong tù và tận hiến trong thời bình

(VOH) - Sáng 21/7, hơn 200 nữ chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, hiện sinh sống tại TP.HCM đã tham dự buổi họp mặt ý nghĩa

Hơn 200 nữ chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, hiện sinh sống tại TP.HCM đã tham dự buổi họp mặt ý nghĩa do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với Thành ủy TP.HCM tổ chức. Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã thay mặt lãnh đạo Đảng, nhà nước thăm hỏi và tri ân những người đã cống hiến thanh xuân tươi đẹp nhất vì độc lập, tự do của đất nước. 

Nữ chiến sỹ cách mạng - Kiên trung bất khuất trong tù và tận hiến trong thời bình 1
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao ảnh Bác cho bà Đoàn Lê Hương - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố

Phó Chủ tịch Nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá cao Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Thành Ủy TPHCM đã tổ chức hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 75 ngày Ngày Thương binh - Liệt sỹ, bởi ôn lại một thời hào hùng của dân tộc, tri ân những người đi trước để càng trân quý hơn những giá trị của tự do, độc lập. Những đau thương, khắc nghiệt của chiến tranh luôn tàn khốc hơn những thước phim, trang sử kể lại. Đối với nữ chiến sĩ hoạt động cách mạng, đặc biệt là các mẹ, các cô, các chị bị địch bắt tù đày thì sự khắc nghiệt, hi sinh càng gấp bội phần. Nếu không có lý tưởng cách mạng cao đẹp, không có một niềm tin mãnh liệt vào Đảng, vào thắng lợi của cách mạng và khí chất kiên cường, bất khuất của phụ nữ Việt Nam được hun đúc từ thời Bà Trưng, Bà Triệu thì những người phụ nữ chân yếu, tay mềm không thể nào vượt qua được những gian khổ, khắc nghiệt trong lao tù của thực dân, đế quốc, để giữ tròn khí tiết, làm cho đồng đội yêu thương, kẻ thù phải nể phục, để tiếp tục sống, tiếp tục hoạt động, góp phần đưa sự nghiệp cách mạng đến ngày toàn thắng. Dũng cảm, hi sinh trong chiến tranh là thế, hòa bình, xây dựng đất nước, các mẹ, các cô, các chị đã quên đi những nỗi đau thể xác và tinh thần để tiếp tục cống hiến cho đất nước. Đây chính là những tấm gương sáng, truyền lửa cho thế hệ trẻ, đặc biệt với phụ nữ hôm nay để sống, làm việc, học tập, cống hiến hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

“Mong rằng, các mẹ, các cô, các chị tiếp tục là những tấm gương sáng, truyền lửa cho thế hệ trẻ, nhất là các tầng lớp phụ nữ hôm nay sống, học tập, làm việc, cống hiến xứng đáng với lớp người đi trước. Tôi tin tưởng rằng, các cấp Hội, các thế hệ phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp tục kế thừa truyền thống “Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang” của các thế hệ trước, đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, không ngừng vươn lên hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước giao cho, cùng viết nên những trang sử vẻ vang của thời đại mới”, Phó Chủ tịch Nước Võ Thị Ánh Xuân chia sẻ.

Nữ chiến sỹ cách mạng - Kiên trung bất khuất trong tù và tận hiến trong thời bình 2

Bà Trương Mỹ Hoa Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc Hội, nguyên Phó Chủ tịch nước Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại buổi họp mặt nữ cựu tù chính trị

Đến nay, đã có 9,2 triệu người có công, gần 12 triệu liệt sĩ, gần 140.000 bà mẹ Việt nam anh hùng, gần 250.000 thương bệnh binh, 111.000 người hoạt động cách mạng, chiến sĩ bị tù đày được công nhận. 98,6% hộ gia đình người có công có mức sống bằng và cao hơn mức trung bình. 99% xã phường trên cả nước làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ. Đi qua những cuộc chiến tranh khốc liệt giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, các thế hệ người Việt Nam mãi mãi nhớ ơn hàng triệu anh hùng, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng và các Nữ chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày. Bà Bùi Thị Son – nguyên Phó Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - Cựu nữ tù Côn Đảo, bà nhiều lần bị địch bắt tù đày, từ nhà lao Thủ Đức, Chí Hòa, Tân Hiệp đến khi Bác Hồ mất, bà cùng chị em để tang Bác và bị chúng đày ra Côn Đảo nhốt vào trong chuồng cọp. Hôm nay bà rất vui mừng vì phụ nữ dù ở lĩnh vực nào cũng có đóng góp rất lớn, kể cả tham gia chiến đấu cũng rất xuất sắc. Dù bị địch bắt, tra tấn, tù đày dã man, gian khổ thì lực lượng nữ vẫn giữ được khí tiết, tin tưởng cách mạng: “Nhưng mà đã giải phóng được 47 năm rồi, các chị em nữ cựu tù chính trị thành phố cũng chết dần. Năm nay họp được thế này là nhờ Thành ủy và Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Các dì rất vui, thấy ấm lòng lắm. Tiếc là giờ các dì đã già rồi, mỗi năm mười mấy người ra đi. Có những người vì di chứng của tra tấn dã man mà ra đi sớm. Nhưng giờ đã già rồi, không có điều kiện đi lại thăm viếng nhau nên có được một cuộc họp như thế này là tay bắt mặt mừng, thương nhớ, biết bao nhiêu chuyện tâm sự. Điều đó thỏa mãn được tâm nguyện của các dì ở tù lắm”.

Cũng là cựu tù chính trị, bà Đoàn Lê Hương - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố kể, bà sinh ra và lớn lên trong gia đình cách mạng, vậy nên, ngay từ nhỏ bà đã ý thức tham gia con đường đấu tranh cách mạng. Ngày thương binh – liệt sỹ 27/7 là một ngày đầy tự hào với truyền thống gia đình. Đây cũng là ngày nhớ đến chị em đã ngã xuống ở các nhà lao Thủ Đức, Côn Đảo và các chị em bạn tù khác. Nỗi đau ấy chưa bao giờ nguôi ngoai. Bà Đoàn Lê Hương nhớ lại, lúc bấy giờ bà còn trẻ lắm cho nên có nhiều ước ao và khao khát. Vì vậy, đối với thế hệ trẻ, bà có một mong muốn: “Trước hết các cháu phải có một ý chí độc lập dân tộc. Bởi vì mình có độc lập thì sẽ có tất cả, như Bác Hồ nói “Chúng ta thà hy sinh tất cả quyết không chịu làm nô lệ, không chịu mất nước” vì vậy, biết bao thế hệ đi trước đã đổ xương máu để có độc lập ngày hôm nay thì các cháu phải có ý thức độc lập đó để các cháu gìn giữ, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Xã hội ngày nay đòi hỏi rất nhiều vấn đề xây dựng, cho nên mình phải có kiến thức, xây dựng tập thể, xây dựng địa phương của mình ngày càng vững mạnh”.

Tại buổi họp mặt, bà Hà Thị Nga - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xúc động nói: Đây là một lực lượng mà trong suốt thời gian qua, mặc dù các cô phải chịu nhiều khó khăn về điều kiện sức khỏe do ảnh hưởng của quá trình tù đày nhưng các cô vẫn rất nỗ lực, tham gia tích cực các phong trào, hoạt động của Hội Phụ nữ của địa phương và rất nhiều người là công dân tích cực, tiêu biểu ở cộng đồng dân cư. Vì vậy, với vai trò tổ chức Hội, cuộc họp mặt lần này trước hết là để tri ân các cô là nữ chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày – một lực lượng hết sức đặc biệt. Đồng thời tiếp tục giáo dục truyền thống cho các thế hệ cán bộ hội viên Hội Phụ nữ trên cả nước để tiếp tục tiếp nối truyền thống yêu nước của các cô, các dì, tham gia vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bà Hà Thị Nga nghẹn ngào: “Lực lượng các cô là những nữ cựu tù chính trị bị địch bắt tù đày thì dần dần sẽ không còn các cô tiếp tục nữa...mà mỗi năm lại mất đi, chính vì vậy chúng tôi nghĩ rằng Hội Phụ nữ phải làm gì đó để tri ân các cô vì có rất nhiều cô đã không còn cơ hội gặp lại đồng đội của mình để động viên, chia sẻ. Vì vậy chúng tôi nghĩ rằng đây chỉ là một việc làm rất nhỏ nhưng rất cần phải làm trong thời điểm này. Chúng tôi rất mong muốn trong thời gian sắp tới hoạt động này sẽ trở thành hoạt động thường xuyên, hàng năm”.

Nữ chiến sỹ cách mạng - Kiên trung bất khuất trong tù và tận hiến trong thời bình 3

Các nữ chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ chụp ảnh lưu niệm cùng Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Trong thời chiến cũng như trong thời bình, các Nữ chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày luôn là niềm tự hào, là tấm gương sáng cho các thế hệ cán bộ, hội viên, phụ nữ noi theo. Sự hy sinh cùng với những đóng góp to lớn của các cô, các dì đã viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc và của Phụ nữ Việt Nam. Quãng đời thanh xuân đẹp nhất của các Nữ chiến sỹ cách mạng cũng chính là thời điểm mà các cô, các chị cống hiến hết sức trẻ, khẳng định bản lĩnh, ý chí và được tôi rèn giữa gông cùm, xiềng xích…để giành lấy độc lập, tự do cho đất nước.