Nữ du kích vùng Ðất thép - Võ Thị Trong và ngày Giải phóng miền Nam

(VOH) - Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM có buổi giao lưu, gặp gỡ nhân chứng lịch sử - bà Võ Thị Trong (bí danh Sáu Cụt) nguyên là chỉ huy đội nữ du kích Củ Chi, thuộc Trung đội Nữ du kích Củ Chi.

Chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sáng nay 29/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM cùng hội viên, phụ nữ về huyện Củ Chi tham dự buổi giao lưu, gặp gỡ nhân chứng lịch sử - bà Võ Thị Trong (bí danh Sáu Cụt) nguyên là chỉ huy đội nữ du kích Củ Chi, thuộc Trung đội Nữ du kích Củ Chi - đơn vị Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân.

bà Võ Thị Trong

Bà Võ Thị Trong (bí danh Sáu Cụt) nguyên là chỉ huy đội nữ du kích Củ Chi, thuộc Trung đội Nữ du kích Củ Chi

Buổi giao lưu diễn ra trong không khí thân tình, ấm áp. Các hội viên, phụ nữ lắng nghe chuyện kể về những ký ức, chiến công đẹp như huyền thoại của đội nữ du kích Củ Chi một thời, càng cảm động hơn trước câu chuyện cuộc đời của người đội trưởng với bí danh Sáu Cụt.

bà Võ Thị Trong

Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tặng quà cho bà Võ Thị Trong

Bà Võ Thị Trong, sinh năm 1950 trong một gia đình nông dân ở xã Phú Mỹ Hưng. 15 tuổi bà đã theo chân chị ruột vào đội du kích.

10 năm ngang dọc trên chiến trường Củ Chi cũng là quãng thời gian bà phải vào tù ra khám liên miên. 18 tuổi, bà bị mất một cánh tay do đòn roi tra tấn của kẻ thù.

Nhiều lần bị bắt, bị tra tấn ngay gần nơi trú ẩn của đồng đội, nhưng bà kiên quyết không khai.

Bà Võ Thị Trong kể: Nhận nhiệm vụ chỉ huy đội nữ du kích Củ Chi từ năm 1972 đến 1975, bà đã cùng đồng đội lập nhiều chiến công và vinh dự là người chỉ huy đoàn nữ du kích Củ Chi vừa cầm súng, vừa hát vang, trên quốc lộ 22 từ Củ Chi về TPHCM vào trưa 30/4/1975 để giải phóng miền Nam.

“Không khí rất hào hứng, phấn khởi. Trên đường đi từ Tân Thạnh Đông về Cầu Xáng (Hóc Môn), chúng tôi hát bài Bác cùng chúng cháu hành quân. Tới cầu Xáng, do xe tăng vào trước làm gãy cầu nên chúng tôi được người dân lấy xuồng đưa qua. Gian khổ, khó khăn, nhưng trên tinh thần chiến dịch là đánh không rút. Tôi cũng rất vinh dự, tự hào vì được chọn làm đội phó đội trinh sát và Đội trưởng đội nữ, được tận mắt chứng kiến trận cuối cùng để hòa bình độc lập, thống nhất đất nước”, bà Trong kể.

Cũng trong sáng nay, đoàn đến thăm và tặng quà các nhân chứng lịch sử tại huyện Củ Chi là bà Võ Thị Mô, Lê Thị Sương, Trần Thị Ro và bà Huỳnh Thị Thảo.

Hỗ trợ hội viên nông dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 - Hội Nông dân TPHCM cùng Đài Truyền hình TPHCM triển khai chương trình hỗ trợ 795 hội viên nông dân vượt nghèo năm 2019 nhưng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bí thư Thành ủy thăm đơn vị và cá nhân có thành tích tiêu biểu trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Chiều 28/4, đoàn đại biểu do Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn đã đến thăm đơn vị và cá nhân có thành tích tiêu biểu trong chiến dịch Hồ Chí Minh.