Phấn đấu đến năm 2020, có trên 95% lãnh đạo chủ chốt là nữ ở cấp Bộ, ngang Bộ, Chính phủ, UBND các cấp

(VOH) - Diễn đàn quốc tế “Lãnh đạo nữ, vì sự phát triển của phụ nữ” diễn ra chiều ngày 5/3 tại TPHCM với sự tham dự của Đại sứ Australia tại VN – Ngài Hug Borrowman cùng một số lãnh đạo quốc tế và 300 lãnh đạo doanh nghiệp trong nước.

Chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân TPHCM (HAWEE) – Cao Thị Ngọc Dung tặng hoa và tranh lưu niệm cho các diễn giả khách mời (tính từ bên phải qua): Ông Hosono Kyohei – Giám đốc khu vực Châu Á của Dream Incubator Nhật Bản; bà Tôn Nữ Thị Ninh – Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa Bình VN - cựu đại sứ VN tại EU; bà Shoko Ishikawa – đại diện UN Women tại VN; ông Bùi Văn – Giám đốc kênh truyền hình FBNC.

Báo cáo của Hội Nữ doanh nhân TPHCM cho biết, hiện phụ nữ Việt Nam tham gia lãnh đạo, quản lý trong các cấp ủy Đảng, ở Trung ương có 10% nữ là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương với tỷ lệ (20/200). Trong số 19 thành viên là Ủy viên Bộ Chính trị, có 3 thành viên là nữ chiếm 15,79%. Ở cấp tỉnh, nữ chiếm 13,3%, cấp huyện là 14,3% và cấp xã là 19,69%.

Có 3/63 tỉnh, thành phố có bí thư là nữ gồm: Vĩnh Phúc, Ninh Bình, An Giang. Số Phó Bí thư cấp tỉnh chiếm gần 11%, mục tiêu đến năm 2020 là trên 25%.

Trong Quốc hội, tỷ lệ nữ Đại biểu Quốc hội khóa XIII chiếm 24,4%, tuy cao hơn con số trung bình thế giới là 22,5% nhưng tỷ lệ này liên tục giảm trong 4 nhiệm kỳ gần đây. Các nữ Đại biểu quốc hội chủ yếu tham gia hoạt động trong lĩnh vực văn hóa – xã hội, ở các lĩnh vực khác như tài chính, ngân sách, đối ngoại… số thành viên nữ chiếm tỷ lệ không cao. Mục tiêu đến năm 2020 là trên 35%.

Trong Chính phủ, 2/22 thành viên Chính phủ là nữ chiếm tỷ lệ 9,1%, mục tiêu đến năm 2020, có trên 95% Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc chính phủ, UBND các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ. Tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp, giám đốc, chủ trang trại chiếm gần 25%. Lao động nữ trong doanh nghiệp chiếm 44,5%.

Các diễn giả quốc tế, VN đánh giá cao vai trò, khả năng lãnh đạo, kinh doanh của người phụ nữ.

Trong phiên thảo luận về chủ đề “Phụ nữ thay đổi thế giới”, các diễn giả quốc tế, VN đánh giá cao vai trò, khả năng lãnh đạo, kinh doanh, quản lý, cùng các đức tính đáng quý khác như tinh thần trách nhiệm, hy sinh, chung thủy của người phụ nữ VN.

Diễn đàn mong muốn người phụ nữ Việt Nam được trao nhiều cơ hội, quyền lợi hơn nữa trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, tài chính, pháp Luật… để khẳng định mình, đóng góp tài năng, trí tuệ cho gia đình và xã hội./.