Phó Chủ tịch Dương Anh Đức: Các ứng dụng CNTT phải làm theo nguyên tắc “làm đâu ra đó"

(VOH) - Chiều 9/3, Thường trực Ủy ban Nhân dân TPHCM làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông về kế hoạch thực hiện và giao nhiệm vụ năm 2022.

Tại buổi làm việc, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đã báo cáo về những việc làm sắp tới như các chương trình chuyển đổi số, xem xét đánh giá chương trình quy hoạch của Thành phố, đề án sắp xếp quản lý báo chí giai đoạn 2, Giải thưởng sách thiếu nhi…

Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022, ông Lê Quốc Cường - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nói: “Thứ nhất là đánh giá và bảo đảm kinh tế số đóng góp 15% GRDP của Thành phố. 100% lĩnh vực hành chính trong danh mục thủ tục hành chính đáp ứng nhu cầu dịch vụ công mức độ 4 trên địa bàn Thành phố phải được áp dụng, 70% hộ gia đình có Internet cáp quang băng rộng, 85% người dân có điện thoại thông minh, 100% lãnh đạo sở, ban, ngành quận huyện phường xã trực thuộc có chức thư số chuyên dùng. Đồng thời đề ra các sản phẩm cụ thể, như kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn Thành phố, xây dựng cổng giao tiếp công dân của chính quyền Thành phố và đảm bảo các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn phải tuân thủ kiến trúc chính quyền điện tử”.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM Dương Anh Đức
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM Dương Anh Đức chủ trì cuộc họp.

Năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông tập trung triển khai các bước tiếp theo và hoàn thành dự án “triển khai hệ thống quản lý, lưu trữ cơ sở dữ liệu thuộc kho dữ liệu dùng chung của Thành phố – giai đoạn 1”, dự án “xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh TPHCM”, “xây dựng hệ thống giám sát hình ảnh camera tập trung của TPHCM”; chương trình” nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại Thành phố giai đoạn 2020-2030; đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TPHCM đến năm 2025; đề án đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin và truyền thông giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030…

Về kiến nghị, Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất Thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các sở ngành địa phương tập trung, quyết tâm thực hiện có hiệu quả kế hoạch Chuyển đổi số của Thành phố; đồng thời sớm bố trí mặt bằng cho Trung tâm điều hành đô thị thông minh.

Xem thêm: Phát huy vai trò của các trường đại học trong việc xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương kiến nghị thêm về việc tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc trên địa bàn Thành phố: “Sở Thông tin và Truyền thông đã có buổi làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao thì đã có sự thống nhất rất cao về nội dung phát triển văn hóa đọc. Cụ thể, chúng ta tổ chức vào ngày 19-20/4, tổ chức văn hóa đọc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Thứ nhất là tiết kiệm, thứ hai là tập trung, thứ ba là phù hợp với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ".

"Chúng tôi kỳ vọng đây là chương trình thường niên để khuyến khích, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, phù hợp với nét văn hóa của TPHCM vẫn đang được coi là dẫn đầu cả nước về tổ chức các ngày văn hóa đọc trên địa bàn”, ông Từ Lương nói.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM Dương Anh Đức yêu cầu: Sở Thông tin và Truyền thông cần rà soát lại dự trù thực hiện của cả nhiệm kỳ để có báo cáo và điều chỉnh kế hoạch 2022 cho phù hợp tình hình thực tế, đảm bảo tính khả thi, đúng và đủ các nội dung trọng điểm.

“Đối với Sở Thông tin và Truyền thông, tôi đề nghị đặt trọng tâm thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, có kế hoạch với các đơn vị liên quan. Chúng ta xây dựng giáo dục thông minh, y tế thông minh hay Sở Lao động - Thương binh - Xã hội, rất nhiều việc, rất nhiều cơ sở dữ liệu, cần được khai thác, cần được số hóa, vận hành để nâng cao chất lượng phục vụ cho đối tượng chính sách, đối tượng người nghèo. Đây là những đối tượng cần được quan tâm kịp thời đúng lúc của Thành phố. Đối với dự án đô thị thông minh chúng ta cần đẩy nhanh tiến độ dự án và chất lượng. Liên quan đến các ứng dụng công nghệ thông tin, có những cái cũng đã trễ hạn, tôi đề nghị chúng ta làm theo nguyên tắc “làm đâu ra đó”, đặt ra thì làm tới cùng và siết chất lượng tối đa”, ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.