Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hợp tác công tư về y tế phải đảm bảo không chạy theo lợi nhuận

(VOH) - Chiều 1/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thị sát hoạt động của trạm Y tế phường 16, Quận 4 và trạm Y tế phường 11, Quận 3, TPHCM.

Trạm y tế phường 11, Quận 3 hoạt động theo mô hình xã hội hóa đầu tiên của TPHCM. Khi đến làm việc, Phó Thủ tướng chất vấn nhà đầu tư cũng như các bên liên quan về mô hình liên kết này sẽ mang đến tiện ích gì cho người dân, mục đích và hướng vận hành như thế nào?

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát Trạm y tế phường 11, Quận 3, TPHCM.

Ông Phan Quốc Việt, đại diện nhà đầu tư Công ty cổ phần Y tế Việt Anh – đơn vị đầu tư tại trạm y tế phường 11 giải thích, khi thấy tuyến trên quá tải mà tuyến cơ sở nhất là các trạm y tế hiện nay điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đủ và lượng bệnh cũng khá ít nên phía công ty xin đầu tư vào một trạm y tế. Vì đây là mô hình thí điểm, chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng, nhưng theo ông Việt sẽ quyết tâm đầu tư mô hình mẫu là sự kết hợp của trạm và phòng khám đa khoa.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, theo quan điểm chung của Bộ thì làm sao y tế cơ sở phải tiếp cận với dịch vụ y tế có chất lượng. Và để có chất lượng thì phải đầu tư và khâu nghẽn cũng từ đây, khó khăn nhất vẫn là đầu tư. Toàn quốc hiện nay có khoảng 10.000 trạm y tế xã, trong đó 50% trạm cần phải đầu tư nâng cấp xây mới, nhưng đầu tư nhà nước trong thời gian tới sẽ rất khó khăn. Hơn nữa, với tuyến cơ sở, gần như người dân không có niềm tin. Do vậy, họ thường không khám tại trạm mà lên thẳng tuyến trên dẫn đến quá tải. Vậy nên làm sao để y tế cơ sở cụ thể là trạm y tế thực sự cung cấp cho người dân những dịch vụ y tế tốt, đảm bảo chất lượng tạo niềm tin cho người dân là bài toán khá hóc búa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá với mô hình này, hoạt động dù là thí điểm nhưng phải cẩn thận và có những bước đi một cách bài bản. Bởi lẽ, một trong những điều thế giới lo nhất và khuyến nghị Việt Nam, đó là không nên tư nhân hóa các cơ sở y tế công. Vì đã tư nhân hóa, cổ phần hóa thì phải chạy theo lợi nhuận.

Phó Thủ tướng dẫn giải, có thể lúc đầu thì không sao nhưng cho dù thế nào thì sau một thời gian sẽ chạy theo xu hướng lợi nhuận. Như vậy, theo Phó Thủ tướng, nếu hợp tác công tư thì phải đảm bảo cả hệ thống không vì lợi nhuận. Sau khi thí điểm mô hình này tại TPHCM thì sẽ có tổng kết đánh giá rút ra những bài học kinh nghiệm một cách khách quan để từ đó ngành y tế có hướng đi đúng đắn nhất.