Phụ nữ TPHCM cần quan tâm xây dựng gia đình hiện đại

(VOH) - Sáng nay 18/10, Đại hội Đại biểu Phụ nữ TPHCM lần thứ 10, nhiệm kỳ 2016-2021 đã  long trọng khai mạc. 

Đến dự đại hội có bà Đặng Thị Ngọc Thịnh -  Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, cùng lãnh đạo các ban ngành đoàn thể và 486 đại biểu là những cán bộ, hội viên ưu tú đại diện cho hội viên phụ nữ 24 quận, huyện, các đơn vị lực lượng vũ trang, khối nữ công nhân viên chức và các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn thành phố.

Trong diễn văn khai mạc đại hội, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hồ Chí Minh đã nêu: Trong nhiệm kỳ qua, Hội Liên hiệp Phụ Nữ TP đã không ngừng đổi mới, phát triển đạt được kết quả đáng khích lệ; thu hút được nhiều tầng lớp phụ nữ tham gia như nữ trí thức, nữ thanh niên, nữ lao động nhập cư, phụ nữ chậm tiến... góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội của thành phố. Từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 10 (2016-2021), thông qua việc tiếp nhận hàng ngàn ý kiến đóng góp đầy tâm huyết, chân thành của các đồng chí lão thành cách mạng, của lãnh đạo các sở ban ngành, cán bộ hội viên phụ nữ TP. 

“Bước vào nhiệm kỳ mới, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, phong trào phụ nữ thành phố sẽ vượt qua những khó khăn, thách thức, không ngừng phấn đấu vươn lên. Đại hội đại biểu phụ nữ lần thứ 10 có nhiệm vụ góp ý, xây dựng các dự thảo văn kiện Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ 12. Đại hội sẽ bổ sung và xác định mục tiêu phương hướng nhiệm vụ và các giải pháp cho nhiệm kỳ 2016 – 2021”, bà Bích Châu nhấn mạnh.

Thay mặt Lãnh đạo TW Hội LHPN Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cũng đã biểu dương Hội LHPN TPHCM, là nơi khởi xướng, đi đầu trong nhiều mô hình hoạt động sáng tạo, thiết thực, với cách làm hay là minh chứng thực tế trong nhiệm kỳ qua. Mong rằng trong thời gian tới Hội sẽ tiếp tục mang đến những hoạt động phát triển cả chiều rộng và chiều sâu như các phong trào: “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, quỹ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, tổ tư vấn cộng đồng, phát triển đề án nhà trẻ gia đình... Trong đó Nhà Văn hóa Phụ nữ TP là điểm sáng của cả nước, là nơi dạy nghề, giới thiệu việc làm cho nhiều phụ nữ nghèo. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh trong nhiệm kỳ 2016- 2021, phụ nữ TP cần tiếp tục nâng cao năng lực, kỹ năng của cán bộ hội, chăm lo hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ; đặc biệt là quan tâm tới phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc, giáo dục đạo đức trong gia đình; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo diễn đàn để chị em cùng đóng góp ý kiến; nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở hội.

“Trước những kết quả đạt được, đại hội chúng ta cần nhìn nhận để đánh giá đúng tình hình và chỉ ra những tồn tại, hạn chế để khắc phục trong thời gian tới với tinh thần thẳng thắn. Mặc dù đã có nhiều đổi mới nhưng số lượng hội viên tham gia sinh hoạt Hội chưa cao. Ở một số nơi mô hình tập hợp hội viên của chúng ta chưa đa dạng, chưa phát huy được tiềm năng, sức sáng tạo của nữ thanh niên, nữ trí thức, nữ cán bộ viên chức.

Việc chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện phong trào phụ nữ và công tác hội với các địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Tôi đề nghị Đại hội chúng ta sẽ thảo thuận sâu sắc về những yếu kém và hạn chế nói trên. Tìm ra những nguyên nhân chủ quan, tìm ra những giải pháp khắc phục trong thời gian tới để đưa công tác hội và phong trào phụ nữ của chúng ta hiệu quả hơn, thực chất hơn”, bà Thu Hà đề nghị.

Ông Đinh La Thăng - Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng bức trướng cho Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố.

Phát biểu tại Đại hội, ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao các phong trào, hoạt động của phụ nữ nhiệm kỳ 9, được triển khai cả về chiều rộng và chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho phụ nữ và trẻ em. Chính các chị đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy cho nền kinh tế phát triển vượt bậc trong nhiều năm qua. 

Lực lượng phụ nữ Việt Nam, nói chung, và phụ nữ TPHCM nói riêng, đã và đang từng ngày khẳng định vị thế và trách nhiệm của mình trong sự nghiệp phát triển chung của dân tộc. Chính sự đóng góp của các chị đã dần kết tinh thành những phẩm chất tuyệt vời của người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới: “ Năng động – Trí tuệ -Trung hậu – Đảm đang”.

“Hội LHPN TP cần nghiên cứu triển khai những vấn đề thiết thực gắn với thực hiện Nghị quyết Đảng bộ TP lần thứ 10. Xây dựng gia đình hiện đại và đề ra những giải pháp cụ thể thiết thực để thực hiện có hiệu quả mục tiêu, xây dựng gia đình. Nền tảng gia đình cần được kiến tạo cũng như trách nhiệm công dân đều được nuôi dưỡng, chăm chút thông qua sự vun vén yêu thương, dạy dỗ và xây dựng nền nếp gia đình nhất là các gia đình trẻ.

Phụ nữ TPHCM hiện đại phải khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và tự tin thông qua sự năng động, sáng tạo, ý chí khởi nghiệp. Dám nghĩ, biết làm và làm giỏi, làm hay. Các chị phải tiên phong, tự tin chủ động hơn nữa trong các hoạt động vì bình đẳng giới. Hoạt động của Hội cần có giải pháp cụ thể trong đối ngoại nhân dân. Tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp”, Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo.

Chiều cùng ngày, Đại hội tiếp tục với những tham luận về hoạt động của các đơn vị trực thuộc. Bầu Ban Chấp hành Hội LHPN TPHCM nhiệm kỳ 2016- 2021 và Đoàn Đại biểu dự Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ 12.

Đại hội đại biểu Hội LHPN thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục làm việc vào ngày mai 19/10.