Quận 11: Tổ chức ngày hội thu hồi và tái chế rác thải điện tử nguy hại

(VOH) -Sau 2 tháng ra mắt mô hình “Ngôi nhà của pin”, sáng 23/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 11 phối hợp với Phòng TN-MT quận tổ chức ngày hội thu tổng kết số lượng và bàn giao tái chế rác thải điện tử.

Mô hình được thực hiện thí điểm tại Hội Liên hiệp Phụ nữ 16 phường, ưu tiên đặt ở các tuyến đường lớn, tập trung đông dân cư để người dân có thể dễ dàng tìm được điểm tập kết pin cũ, đồng thời, lan tỏa thông điệp này rộng hơn trong cộng đồng. Qua hơn 2 tháng triển khai, ngày hội thu được hơn 120 kg pin tiểu cũ, sạc dự phòng hỏng và chuyển cho Phòng Tài nguyên và Môi trường quận xử lý tập trung.

Bà Nguyễn Thị Hồng Anh - Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 11 cho biết, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ ký hợp đồng với công ty có chức năng để họ tiến hành thu gom, vận chuyển và xử lý theo đúng quy định đối với chất thải rắn nguy hại: "Để xử lý lượng pin này sẽ sử dụng công nghệ thiêu đốt có quy trình xử lý đi kèm để không phát thải những chất thải nguy hại từ cục pin này đến môi trường xung quanh. Sắp tới, Phòng sẽ phối hợp với Hội Phụ nữ triển khai, mở rộng và duy trì thường xuyên để người dân trên địa bàn có địa điểm tập kết những chất thải nguy hại thải bỏ từ hộ gia đình”.

Quận 11: Tổ chức ngày hội thu hồi và tái chế rác thải điện tử nguy hại 1
 Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ 16 phường tập kết pin cũ tại ngày hội.

Bà Vũ Thị Châu, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 11 cho biết, đây là hoạt động nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch, xanh và thân thiện với môi trường” và phong trào “Chống rác thải nhựa”, qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm cán bộ, hội viên phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

"Pin đã qua sử dụng để thu gom định kỳ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thay đổi hành vi và xây dựng ý thức tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường của hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn quận”, bà Châu cho biết thêm.

Mang đến ngày hội hơn 1.000 viên pin cũ được thu gom từ các hộ gia đình trên địa bàn phường, Chị Trần Hồng Ngọc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 14, quận 11 cho biết: “Đợt này, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 14 cũng thu gom được các chất thải độc hại khác như bóng đèn, ắc quy xe hỏng… Đây là mô hình được Hội Liên hiệp Phụ nữ quận tổ chức rất thiết thực và hiệu quả. Trên địa bàn phường 14, người dân rất ủng hộ. Thậm chí cho tới bây giờ, các cô chú vẫn mang pin cũ bỏ vào “Ngôi nhà của pin” thường xuyên lắm”.

"Ngôi nhà của pin” sẽ là một mô hình trọng điểm được Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 11 và 16 phường tiếp tục duy trì nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân tiếp tục thu gom pin cũ, phân loại rác thải hiệu quả nhằm chung tay xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.