Quận 3: Nâng cao nhận thức công nhân viên chức, lao động về phòng chống mua bán người

(VOH) - Ngày 15/7, Liên đoàn lao động Quận 3 tổ chức sinh hoạt chuyên đề về biên giới và chủ quyền biển đảo Việt Nam, hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng chống mua bán người 30/7”.

Có gần 200 công nhân viên chức – lao động trên địa bàn Quận 3 tham dự, nghe thông tin về tình hình an ninh biển Đông, tuyên truyền về Luật Phòng chống mua bán người.

Mua bán người được Liên hợp quốc xác định là một trong bốn loại tội phạm nguy hiểm nhất thế giới, được đưa vào Chương trình phòng, chống tội phạm toàn cầu và kể từ năm 2013, chọn ngày 30/7 hằng năm là Ngày thế giới phòng, chống mua bán người.

Để thể hiện cam kết và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trước cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống lại nạn mua bán người, ngày 10/5/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định lấy ngày 30/7 hằng năm, trùng với ngày Liên hợp quốc chọn, làm “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người”, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn quốc.

mua bán người

Gần 200 công nhân viên chức - lao động trên địa bàn Quận 3 tham gia buổi sinh hoạt chuyên đề

Để phòng ngừa, đấu tranh với những loại tội phạm này, trước hết mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Luôn cảnh giác, đề phòng người lạ hoặc cả người thân đi làm ăn xa trở về hứa hẹn tìm việc hoặc rủ hợp tác làm ăn. Cảnh giác với những lời hứa hẹn, dụ dỗ tìm việc làm có thu nhập cao, việc nhàng trong các nhà máy, cửa hàng, quán bar, giúp việc trong nước, nước ngoài hoặc lấy chồng nước ngoài giàu có.

Từ chối mọi sự giúp đỡ về tiền bạc, lợi ích vật chất của người khác, nhất là từ người lạ mới quen biết. Tìm hiểu thật kỹ về địa danh, địa điểm mà mình định đến và đặc điểm, nhân thân của những người bạn đi cùng mình như thế nào.

Trước khi đi hãy tham khảo ý kiến mọi người và thông báo, nhắn gửi cho gia đình, người thân biết bạn sẽ đi đâu, đi với ai trước khi quyết định đi xa. Thường xuyên tìm hiểu để nâng cao trình độ văn hóa, pháp luật, kỹ năng tự bảo vệ, có thể đảm bảo an toàn cho bản thân và giúp cho người thân khỏi bị mua, bán.

Quan trọng hơn hết là luôn nhớ địa chỉ và số điện thoại tin cậy, có thể là của chính quyền, cơ quan, tổ chức, người thân,... để có thể liên hệ giúp đỡ khi cần thiết. Đồng thời, tuyên truyền cho những người thân trong gia đình, bạn bè biết và cảnh giác với tội phạm buôn bán người. Khi phát hiện hành vi buôn bán người hãy thông báo cho cơ quan pháp luật, tổ chức chính quyền nơi gần nhất.

Buổi sinh hoạt chuyên đề sẽ góp phần tạo chuyển biến cả trong nhận thức và hành động, giúp mỗi người dân tự bảo vệ cho bản thân và gia đình trước tội phạm mua bán người.

Dịp này, Liên đoàn lao động Quận 3 cũng tổ chức: giới thiệu về chương trình Bảo hiểm xã hội tự nguyện cho công nhân viên chức – lao động; Giới thiệu về Tổ chức tài chính vi mô CEP để ngăn ngừa “ tín dụng đen” và cho vay nặng lãi trong công nhân viên chức, lao động trên địa bàn Quận 3.