Quận 8: Đưa nước sạch đến phục vụ người dân sống trong các khu quy hoạch

(VOH) - Sáng 15/5, Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân TPHCM do bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch Hội đồng nhân dân chủ trì đã có buổi khảo sát về việc giải quyết nước sạch cho các hộ dân trên địa bàn quận 8.

Trực tiếp có mặt ở phường 4 và phường 7, đoàn khảo sát ghi nhận địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc đưa nước sạch đến người dân sống trong khu vực chậm triển khai dự án lắp đặt đồng hồ nước tổng và lắp đặt bồn nước công cộng.

Hơn 10 năm sử dụng nước giếng khoan không đạt tiêu chuẩn vệ sinh, từ đầu tháng 5/2015 đến nay, chị Nguyễn Thị Thoa, sống ở khu E - Nam Sài Gòn phấn khởi khi có nước thủy cục của công ty cấp nước để sử dụng. “Nước này em xài thấy an tâm, rửa rau, nấu ăn, nấu uống thấy an toàn, vệ sinh hơn nước giếng bị nhiễm phèn, nhiễm khuẩn” – chị Thoa chia sẻ.

Theo UBND quận 8, việc lắp đặt đồng hồ tổng và lắp đặt bồn nước công cộng ở các khu vực có quy hoạch và ở các dự án chậm triển khai đã góp phần nâng số hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn lên 95.243 hộ dân và 2.005 hộ sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, đạt tỷ lệ 100%.

Tuy nhiên, việc quản lý và sử dụng nguồn nước sạch trên địa bàn còn bộc lộ nhiều vấn đề phát sinh như tỷ lệ hộ dân sử dụng đồng thời nguồn nước từ giếng ngầm song song với nguồn nước thủy cục vẫn còn nhiều, giá thành một mét khối nước do tư nhân đầu tư hệ thống đường ống dẫn vào nhà dân sau đồng hồ tổng còn khá cao so với quy định (có nơi lên tới 21.000 đồng/m3). Nhiều nơi, việc đấu nối không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, gây thất thoát nước và áp lực nước không đạt khiến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân còn hạn chế.

Kết luận buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm lưu ý: “Đối với các dự án trên địa bàn quận 8, chủ đầu tư, tổng công ty cấp nước và chính quyền địa phương cần ngồi lại với nhau, có sự đồng bộ về kiểm tra hạ tầng cấp nước, quản lý nước, kiểm soát giá nước, vận động người dân trong công tác vệ sinh môi trường… Giải quyết những vấn đề này thì người dân trong các dự án sẽ được hưởng lợi”.