Quỹ CEP là thương hiệu và công cụ tập hợp lực lượng của Công đoàn

(VOH) - Nhấn mạnh của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tại buổi làm việc với Quỹ trợ vốn người lao động nghèo tự tạo việc làm.

Bí thư thành ủy làm việc với Quỹ CEP.

Thông qua hỗ trợ tín dụng cho công nhân, người lao động nghèo sẽ là công cụ để tổ chức công đoàn tập hợp  lực lượng, bảo vệ quyền, lợi ích của công nhân, người lao động, đoàn viên công đoàn, góp phần xây dựng giai cấp công nhân thành phố ngày càng vững mạnh. Để thực hiện mục tiêu này, thời gian tới, quỹ CEP phải chuyển đổi phương thức hoạt động cho phù hợp với xu thế phát triển.

Bí thư Thành ủy chỉ đạo: "Hoạt động của Quỹ CEP chính là chính sách chăm lo cho người nghèo, cần phải nâng quy mô vốn của quỹ lên. Mục tiêu chúng ta xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt thì phải giảm nghèo, đây chính là cách hỗ trợ thiết thực, hiệu quả. 

Cần huy động nhiều nguồn lực khác nhau, đồng thời phải bám sát đối tượng là công nhân lao động nghèo. Tiếp tục đào tạo phát triển nguồn nhân lực đặc biệt là tư vấn nghề nghiệp để làm ăn có hiệu quả, như vậy sẽ càng gắn bó giữa nhà nước với công nhân lao động.

Đồng thời, Quỹ CEP cũng phải cải cách hành chính, thủ tục, mức cho vay, phương thức cho vay, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, có các giải pháp đảm bảo an toàn cho nhân viên, người lao động khi thực hiện hỗ trợ vốn.

Cần phải khẩn trương xây dựng tổ chức đảng bộ tập trung của quỹ CEP, tiếp tục khẳng định thương hiệu CEP, đây là vấn đề quan trọng nhất".

Quỹ CEP được UBND TP ra quyết định thành lập vào ngày 2/11/1991 với nhiệm vụ chính trị là trợ vốn cho công nhân, người lao động nghèo tự tạo việc làm, góp phần giảm thiểu tình trạng nghèo đói trong xã hội.

Từ số vốn ban đầu chỉ 460 triệu đồng, qua 25 năm hoạt động, quỹ  đã phát triển nguồn vốn tăng lên đến 2771 tỷ đồng và đã phục vụ cho gần 3 triệu lượt trường hợp người lao động với số tiền vốn lên đến 27.000 tỷ đồng, tạo ý thức tiết kiện trong cộng đồng dân cư nghèo với tổng dư tiết kiệm gần 1.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, với các dịch vụ phát triển cộng đồng như: trao tặng học bổng, trao tặng mái nhà CEP, hỗ trợ tài chính khẩn cấp, huấn luyện tài chính... quỹ CEP đã trực tiếp chăm lo cho gần 900.000 hộ thành viên nghèo. Tính trung bình mỗi năm có gần 6000 lượt hộ thành viên thoát nghèo.