Robot khổng lồ đào hầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên  

(VOH) - Sáng nay 26/5, tại nhà ga Ba Son, UBND TPHCM tổ chức Lễ tiến hành khoan TBM gói thầu 1B “Xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố” thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Đoạn ngầm này được đào bằng robot TBM, có chiều dài 70 mét, nặng 300 tấn, đường kính đào là 6,79 mét. Robot TBM là máy khoan được sản xuất tại Nhật trị giá khoảng 4 triệu đô la Mỹ, được vận chuyển về TPHCM và lắp ráp xong vào tháng 3/2017 ở độ sâu 17m trong lòng đất.

Robot có khả năng đào được 12m/ngày, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, quy trình đào và vận chuyển đất cũng như tạo ra một lớp vỏ hầm khép kín, hiện đại. Khi robot đào được từng đoạn khoảng 1,2 mét thì vỏ hầm là các tấm bê tông cốt thép được lắp ngay để tránh sạt lở lớp đất phía trên.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu

Robot TBM có đường kính 6,79m, dài 70m, nặng 300 tấn và có khả năng khoan 12m mỗi ngày.

Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, việc dùng máy khoan ngầm để thi công có nhiều ưu điểm như không ảnh hưởng đến giao thông, không chiếm nhiều diện tích phía trên và không làm ảnh hưởng đến các công trình xây dựng trên mặt đất.

Để bảo đảm an toàn cho các công trình, đơn vị thi công sẽ lắp đặt các điểm quan trắc về sụt lún, có sự cố sẽ được khắc phục ngay.

Phối cảnh nhà ga Nhà hát TP (ảnh chụp lại)

Báo cáo tình hình thực hiện dự án và công tác chuẩn bị thi công khoan TBM, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM cho biết, dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn gần 2,5 tỷ đô la Mỹ, hơn 47.000 tỷ đồng được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Trong đó 2,6 km đi ngầm với 3 nhà ga và hơn 17 km trên cao với 11 nhà ga. Trong quá trình thi công, yếu tố an toàn và chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu, thậm chí, theo ông Quang, các kỹ sư và công nhân được khuyến khích từ chối không thực hiện công việc nếu phát hiện mất an toàn:

Trưởng BQL Đường sắt Đô thị Lê Nguyễn Minh Quang báo cáo tình hình thực hiện dự án và công tác chuẩn bị khoan TBM

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong biểu dương các đơn vị liên quan thực hiện các gói thầu đáp ứng kế hoạch đề ra. Đánh giá việc tiến hành khoan TBM là dấu mốc quan trọng của dự án metro huyết mạch của Thành phố, ông Nguyễn Thành Phong đồng thời yêu cầu nhà thầu, đơn vị thi công khoan TBM tiếp tục thi công đạt tiến độ, chất lượng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình:

Theo kế hoạch, robot TBM sẽ khoan tuyến hầm phía đông từ ga Ba Son, dự kiến đến ga Nhà hát Thành phố trong tháng 12/2017. Sau đó sẽ tháo dỡ thiết bị và vận chuyển về lại ga Ba Son để tiếp tục khoan hầm thứ 2 đến ga Nhà hát Thành phố và hoàn thành vào tháng 6/2018, tạo thành 2 ống hầm đơn có chiều dài 781m.

Dự kiến, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ đưa vào vận hành, khai thác năm 2020.

Chuẩn bị vận hành robot TBM khoan hầm