Rút giấy phép đối với phòng khám kém chất lượng

(VOH) - Hiện số lượng bệnh nhân đến khám tại TPHCM hằng năm tăng 5%. Năm 2016, số lượng khám chữa bệnh tại thành phố là 35 triệu lượt người, trong đó, 40%-60% số bệnh nhân ở các tỉnh thành phía Nam.

Bệnh viện tuyến Trung tâm thành phố đảm nhận 46% trường hợp. Bệnh viện tuyến quận huyện 26%, khám ngoại trú chiếm 25% trong cả nước, nội trú ước lượng 1,8 triệu lượt người chiếm 13%. Điều đó khẳng định, TPHCM đã có những bước phát triển điều trị bệnh ban ngày, phân tuyến. Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh đã thông tin về lĩnh vực đầu tư cơ sở y tế, kiểm soát dịch bệnh tại phiên chất vấn sáng nay 8/12.

Bên cạnh sự phát triển của thành phố, tình hình dịch bệnh cũng dễ bùng phát tại TPHCM, lan rộng sang các tỉnh thành phía Nam. Ngoài dịch bệnh thông thường thì cũng có những bệnh mới nổi như Cúm A H1N1, H5N1, đại dịch Sars. Trong 5 năm gần đây phải đối diện với tình hình dịch tay chân miệng và vi rut Zika. Tình hình dịch bệnh này là mối lo ngại của người dân thành phố.

Đại biểu Thanh Thúy quan tâm về việc kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: H.Lĩnh

Chủ động phòng chống Zika, dịch sốt xuất huyết

Đại biểu Thanh Thúy đặt vấn đề, những ngày sắp tới, du khách đổ về TPHCM, điểm nóng như ở Hóc Môn, bãi rác Đông Thạnh,… việc phòng chống dịch bệnh như thế nào. Đối với người dân nông thôn chưa ý thức phòng chống Zika, chúng ta tuyên truyền thế nào?

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay: sốt xuất huyết thay đổi theo thời tiết, theo chu kỳ dịch bệnh. Năm 2016, Sở đã khuyến cáo dịch bệnh này sẽ bùng phát, Bộ Y tế cũng phát động phong trào diệt lăng quăng, sốt xuất huyết, Zika trong cả nước. Từ đó, UBND ra quyết định tập hợp nguồn lực cho vấn đề này.

Tháng 4, hệ thống chính quyền địa phương vào cuộc, tỷ lệ sốt xuất huyết 2016 tăng 80%, vào cuối mùa mưa chỉ còn 25%, cuối tháng 11/2016 còn 4%. Năm 2015, có 7 trường hợp từ vong. Năm 2016 chỉ còn 5 trường hợp. Hiện thành phố đã xây dựng mạng lưới y tế tốt hơn, số ca tai biến giảm.

Về Zika, dẫn chứng 70 nước và vùng lãnh thổ cũng nhiễm virut Zika như Vương quốc Anh (260 ca), Hoa Kỳ (gần 3.000 ca), Thái Lan (700 ca) và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Trước tình hình này, Bộ Y tế cũng phát động phong trào khuyến cáo trong cả nước. TPHCM chủ động, phối hợp tham gia với Viện Pasteur của thành phố, kiểm tra dựa trên 3 yếu tố: sốt, phát ban, viêm khớp nhỏ. Bộ Y tế cùng với thành phố phun dịch phạm vi 200 mét, tăng cường lấy mẫu. Đặc biệt, vào dịp cuối mùa mưa, virut truyền Zika, muỗi vằn sinh trưởng ở vùng nước.

Do người dân có thói quen để nước trong bình hoa, để nước chân cũi tránh kiến, hứng nước mưa… làm cho muỗi bùng phát và dịch Zika phát tán. Chính vì vậy, virut Zika và sốt xuất huyết vẫn sinh trưởng.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh trả lời chất vấn. Ảnh: H.Lĩnh

Liên quan đến sốt xuất huyết cao, trong số 17 trường hợp xuất hiện ở các tỉnh thành, riêng Bình Dương đã có tới 16 trường hợp. Từ Bình Dương có thể lây lan sang thành phố.

Sở Y tế cũng đã chỉ đạo luôn Trung tâm y tế Thủ Đức, khu vực giáp ranh Bình Dương chủ động phun thuốc trên diện rộng, tiếp tục tầm soát trên diện rộng. triển khai quy trình “thu dung”, thai phụ mang thai trong độ tuổi, ứng dụng tầm soát trong nhà cao tầng, ký túc xá, công viên, hạn chế lây lan ra cộng đồng. Trang bị cho quận huyện mỗi nơi một máy lớn phun trên diện rộng. Trong 17 ca mắc bệnh, còn 1 trường hợp thành phố đang theo dõi chặt.

Theo ông Bỉnh, đối với những vùng sâu vùng xa thành phố, Sở đã tuyên truyền, khuyến cáo bằng hình ảnh đơn giản, dễ hiểu, tổ chức đoàn khảo sát lăng quăng, xúc rửa lu, diệt muỗi, khuyến cáo người dân biện pháp phòng tránh. Kiên quyết xử phạt các bãi ve chai, bãi lốp xe – nơi phát sinh muỗi.  

Sắp tới, Sở sẽ xử phạt hộ gia đình, tăng cường kiểm tra, giám sát, giúp đơn vị, chính quyền địa phương chỉ ra những điểm chưa làm tốt để khắc phục.

Rút giấy phép hoạt động

Đối với vấn đề kiểm tra giám sát các phòng khám tư nhân, đặc biệt là phòng khám Trung Quốc, đại biểu Tố Trâm nêu, hàng ngày các bệnh viện công vẫn tiếp nhận nạn nhân của các phòng khám Trung Quốc, Sở giải quyết vấn đề này thế nào?

Về chất lượng kém của phòng khám Trung Quốc, công tác quản lý về y tế tư nhân, Giám đốc Sở Y tế cho hay, hiện nay chúng ta cấp phép hành nghề cho hơn 40.000 trường hợp trong đó có y sĩ bác sĩ, dược sĩ, y tá,… cấp phép 200 phòng khám đa khoa, gần 4.000 phòng khám tư nhân. Những trường hợp liên danh, liên kết ở TPHCM được quản lý khá chặt chẽ.

Sở Y tế dựa vào cấp phép hành nghề, quản lý dựa trên chức năng khám chữa bệnh của Sở Y tế, nhưng do thị trường hóa, người lao động dễ tin về những quảng cáo, thổi phồng chức năng khám chữa bệnh. Đối với từng trường hợp cụ thể, khi xảy ra ta nạn, sự cố, người bệnh có thể đến cơ sở công thẩm định lại, Sở Y tế sẽ kiểm tra, xử phạt nặng phòng khám đó.

Từ ngày 9/11, Sở Y tế cũng đã kiểm tra những phòng khám như thế, có những phòng khám đạt dưới mức trung bình: Không lập hồ sơ bệnh án, cấp đơn thuốc sai quy định.

Sở đã rút giấy phép 6 tháng, công khai danh sách tất cả phòng khám bằng mạng thông tin điện tử, trong đó, có hệ thống chứng chỉ hành nghề của 40.000 nhân viên, cơ cở y tế, chức năng hành nghề… Song song đó, Sở sẽ đi kiểm định chất lượng phòng khám.

Tuy nhiên, đối với người tìm đến phòng khám Trung Quốc thường mắc bệnh khó nói, có hoàn cảnh, không có thời gian đi khám bệnh viện công,… nên khi xảy ra lừa gạt, lại không dám tố cáo. Sở đã có lộ trình phát triển hệ thống y tế rộng khắp để phòng khám đạt chất lượng tốt hơn.