Sắp đưa Methadone vào trung tâm cai nghiện

(VOH) - TPHCM lần đầu tiên điều trị Methadone tại các trung tâm cai nghiện ma túy sau 8 năm áp dụng phương pháp này tại cộng đồng.

Người nghiện uống Methadone tại Trung tâm tham vấn hỗ trợ cộng đồng quận 8.

Đây là thông tin tại Hội nghị tổng kết 8 năm chương trình Methadone tại thành phố do Trung tâm Phòng chống AIDS TPHCM tổ chức vào sáng 6/1/2017.

TPHCM có hơn 19.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó có hơn 11.000 người không có nơi cư trú ổn định. Có đến 1/3 số người nghiện ma túy bị nhiễm HIV và 95% không có việc làm.

Theo chỉ tiêu của Chính phủ đề ra, cuối năm 2015 TPHCM phải đạt mục tiêu 8.000 người được điều trị ma túy bằng Methadone. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có khoảng 4.600 người được điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Nguyên nhân là số người nghiện ma túy ở TPHCM không có nơi cư trú ổn định rất lớn.

Đặc biệt số người nghiện ma túy đá, ma túy tổng hợp tăng rất nhanh. Hơn nữa, đối với người nghiện ma túy tổng hợp nếu điều trị Methadone thì không có tác dụng. Theo đề nghị của Bộ Lao động Thương binh Xã hội, tới đây, TPHCM phải triển khai Methadone đồng bộ tại tất cả 13 cơ sở cai nghiện.

Ông Vũ Đình Sơn, Trưởng phòng Y tế, Sở Lao động Thương binh Xã hội TPHCM cho biết: "Các trung tâm sẽ chuyển đổi từ mô hình cai nghiện bắt buộc sang mô hình đa chức năng, trong đó có cai nghiện dịch vụ, cai nghiện bắt buộc và cai nghiện điều trị thay thế.

Sở Lao động TBXH cũng dự trù triển khai ở các trung tâm nào có bác sĩ trước. Tại vì một cơ sở cần có bác sỹ điều trị cho tất cả đối tượng và kinh phí hoàn toàn của thành phố.

Tuy nhiên, cũng phải đánh giá được những cái được mà kinh phí bỏ ra, sẽ làm giảm được tần suất sử dụng ma túy và làm giảm được người nghiện, cũng như giảm tình hình tội phạm thì hiệu quả thành phố thu về sẽ cao hơn".