“Sẽ không có trường hợp vỡ quỹ bảo hiểm xã hội”

(VOH) - Đây là khẳng định của Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP HCM, bà Nguyễn Thị Thu tại buổi đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP HCM và Bảo hiểm xã hội thành phố phối hợp thực hiện vào sáng 16/3. 

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Quốc Thanh, trưởng phòng quản lý thu, Bảo hiểm xã hội thành phố đã giới thiệu một số quy định mới trong Luật bảo hiểm xã hội có hiệu lực từ năm 2016: doanh nghiệp cần kê khai và đóng bảo hiểm xã hội đúng thời hạn quy định bởi mức phạt chậm đóng theo Luật mới là rất cao; người lao động sẽ được giữ sổ bảo hiểm xã hội để giám sát tiến độ cũng như hạn mức người lao động đóng bảo hiểm cho mình; bảo hiểm xã hội sẽ chi trả các khoảng trợ cấp trực tiếp qua tài khoản cá nhân, chi trả trợ cấp thất nghiệp qua bưu điện; khi người lao động nghỉ việc thì bảo hiểm xã hội sẽ tự động cắt hiệu lực của bảo hiểm y tế.

Cũng bắt đầu từ năm 2016, bảo hiểm y tế đã thực hiện liên thông tuyến quận trên toàn quốc. Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm y tế từ đủ 5 năm trở lên nếu nghỉ việc thì nên tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế gia đình để duy trì mức 5 năm liên tục, hưởng được chế độ miễn đồng chi trả khi phí khám bệnh nếu vượt quá 6 tháng lương cơ bản.

Trả lời thắc mắc của người lao động trong trường hợp: doanh nghiệp đã ngưng hoạt động nhưng chưa công bố giải thể, cũng chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội, làm sao để bảo đảm quyền lợi cho người lao động, ông Nguyễn Quốc Thanh, trưởng phòng quản lý thu, Bảo hiểm xã hội thành phố khẳng định: “Những trường hợp này sẽ được BHXH xác minh, nếu đơn vị này thực tế không còn trên địa bàn thì chúng tôi vẫn làm thủ tục xác nhận sổ bảo hiểm cho người lao động đến thời điểm đơn vị đóng đủ cho người lao động, còn khoản nợ thì chưa xác nhận được, doanh nghiệp đóng đủ đến đâu thì cơ quan bảo hiểm sẽ xác nhận đến đó. Trên cơ sở đó thì người lao động có thể tiếp tục đóng ở nơi mới”.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc BHXH TPHCM phát biểu tại hội nghị

Liên quan đến một số thông tin cho rằng quỹ bảo hiểm xã hội có thể vỡ, bà Nguyễn Thị Thu, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố khẳng định, đây là số liệu thống kê không có độ chính xác, chắc chắn không có việc vỡ quỹ. 

“Chắc là các bạn chỉ xem trên mạng và thống kê như thế thì chưa chính xác và cũng xin khẳng định rằng tổ chức BHXH là một cơ quan trực thuộc Chính phủ, do Nhà nước Việt Nam quản lý, chắc chắn sẽ không có việc vỡ quỹ. Vì tham gia BHXH là trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động để thực hiện an sinh xã hội cho người lao động khi ốm đau, bệnh tật, về già do đó, nhà nước Việt Nam phải có chính sách để bảo toàn quỹ, đầu tư như thế nào để có lợi và có hiệu quả nhất để chăm lo an sinh cho người lao động” – bà Thu nói.

Ngoài ra, ông Nguyễn Quốc Thanh cũng cho biết thêm, từ năm 2018, Luật Bảo hiểm xã hội cũng có những điểm mới như: quy định thời gian được hưởng lương hưu đối với nam là đóng đủ 31 năm bảo hiểm xã hội và với nữ là 30 năm; Bổ sung đối tượng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc là người lao động có hợp đồng thử việc từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng và người nước ngoài có giấy phép lao động, Nhà nước sẽ hỗ trợ 1 phần tiền đối với những trường hợp đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với hộ nghèo, cận nghèo…