Chờ...

Sở Xây dựng TPHCM kiến nghị cho đấu giá làm bãi giữ xe tạm ở công viên

TP HCM - Trước đó, UBND TPHCM đã có công văn gửi Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính xin hướng dẫn trong việc khai thác bãi giữ xe nhưng đến nay Sở Xây dựng chưa nhận được hướng dẫn.

Văn phòng UBND TPHCM có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường về tổ chức giữ xe tại các công viên.

UBND thành phố giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Tư pháp xem xét, tham mưu giải quyết kiến nghị của Sở Xây dựng, hoàn thành trước ngày 31/8.

Ngày 8/7, UBND TPHCM đã có công văn gửi Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính xin hướng dẫn trong việc khai thác bãi giữ xe và các dịch vụ thiết yếu (căng tin, máy bán nước tự động) trong công viên. Tuy nhiên đến nay Sở Xây dựng thành phố chưa nhận được hướng dẫn.

cong-vien-30-4-khong-co-bai-trong-giu-xe-nguoi-dan-phai-de-xe-duoi-long-duonganh-thuy-an-16973845572492120420398
Ảnh minh họa - Nguồn: NLĐO

Theo Sở Xây dựng, sau khi đánh giá nhu cầu người dân, trong thời gian chờ các bộ ngành hướng dẫn, sở kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương cho Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (thuộc Sở Xây dựng) tổ chức đấu giá cho thuê quyền khai thác bãi giữ xe trong các công viên được giao quản lý. 

Trung tâm sẽ thuê tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá để xác định giá khởi điểm, tiếp đến tổ chức đấu giá theo quy định về đấu giá tài sản.
Số tiền thu được từ khai thác bãi giữ xe công viên, sau khi trừ đi các chi phí liên quan việc khai thác tài sản, số còn lại được nộp toàn bộ vào ngân sách thành phố.

Trong thời gian chờ đấu giá, các bãi xe công viên hiện nay sẽ được duy trì như hiện trạng, tiếp tục hợp đồng với nhà thầu đã trúng thầu từ năm 2022 hoặc phối hợp với Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên Xung phong để giữ xe.

Nếu không thỏa thuận được trung tâm sẽ tổ chức các bãi giữ xe hiện hữu trong công viên theo hình thức người dân tự bảo quản xe đến khi có kết quả đấu giá hoặc có hướng dẫn từ các cơ quan chuyên ngành.

Việc giữ xe tại các công viên là một trong số các nội dung liên quan đến khai thác tài sản công vào mục đích cho thuê, khai thác. Do chưa có hướng dẫn liên quan, một số đơn vị quản lý công viên không tổ chức lực lượng giữ xe cho người dân khi vào công viên.
Ngoài ra, các công viên chưa quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc phương án sử dụng tổng mặt bằng nên không có cơ sở bố trí vị trí bãi xe trong công viên.