Sử dụng điện thoại khi lái xe, nguy cơ tai nạn giao thông cao gấp 4 lần

 (VOH) - Hơn 1.000 sinh viên trường Đại học Kinh tế TPHCM diễu hành tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên về việc không sử dụng điện thoại khi lái xe tại TPHCM vào hôm nay (27/10).

Hoạt động này là sự phối hợp giữa Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia với Quỹ UPS và Quỹ Phòng chống Thương vong châu Á (Quỹ AIP).

Đoàn diễu hành gồm các đại biểu, Ban tổ chức và sinh viên sử dụng xe máy để di chuyển qua các tuyến đường. Khẩu hiệu chính của sự kiện "Điện thoại hay lái xe, chỉ một mà thôi"! được diễu hành qua nhiều tuyến đường trong thành phố để lan tỏa thông điệp không sử dụng điện thoại khi lái xe để tránh bị tai nạn giao thông

Theo bà Mirjam Sidik, Giám đốc điều hành của Quỹ AIP, Quỹ AIP tiến hành khảo sát ban đầu với 1.543 sinh viên tại 10 trường đại học dự án ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội để đánh giá tác động của các hành vi mất tập trung khi lái xe trên sinh viên Việt Nam.

Hình minh họa: internet

Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy, chỉ có 46,6% sinh viên được khảo sát có kiến thức đúng về các hành vi mất tập trung khi lái xe. Hơn nữa, 71% sinh viên được khảo sát cho rằng các hành vi mất tập trung khi lái xe là bình thường, ít nguy hiểm hoặc thậm chí không gây nguy hiểm.

Theo Ban tổ chức, sử dụng điện thoại khi lái xe là một hành vi vi phạm an toàn giao thông phổ biến hiện nay. Có một con số đáng báo động là có tới 82% sinh viên được khảo sát ở 10 trường đại học tại Hà Nội và TP.HCM có sử dụng điện thoại di động khi lái xe.

Đáng nói hơn, người sử dụng điện thoại khi lái xe ô tô khiến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tăng gấp 4 lần và với xe máy là hơn 20 lần so với trạng thái tập trung.