Tăng cường hợp tác quốc tế trong hành động ứng phó biến đổi khí hậu tại TPHCM

(VOH) - Theo đánh giá của các chuyên gia, các giải pháp được đề ra trong Kế hoạch hành động ứng phó BĐKH của thành phố rất nhiều, tuy nhiên hiện nay có rất ít đề án được triển khai.

Sáng 11/9/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM tổ chức hội thảo giữa kỳ Dự án hợp tác kỹ thuật “Hỗ trợ việc lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động giảm thiểu phù hợp với điều kiện quốc gia theo phương thức giám sát, báo cáo, thẩm định" (Dự án SPI- NAMA) với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước.

Hội thảo giữa kỳ Dự án SPI- NAMA tại TPHCM

Bắt đầu từ năm 2015, với sự hỗ trợ của Bộ TN&MT và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản, Dự án SPI - NAMA  được Sở TN&MT TPHCM tiến hành triển khai thực hiện 3 hoạt động chính gồm:

1- Đánh giá xu hướng phát thải khí nhà kính và tiềm năng phát thải; dự án tiến hành thu thập số liệu từ các Sở Xây dựng, Sở giao thông vận tải, Sở kế họach và đầu tư, Sở NN&PTNT và Cục Thống Kê.... về các thông tin hỗ trợ, như các kế hoạch, chính sách liên quan đến BĐKH và các số liệu liên quan đến kiểm kê và áp dụng mô hình AIM để phân tích kịch bản, làm nguồn tham chiếu khi xác định mức phát thải khí nhà kính trong tương lai ở kịch phát thải thông thường và tiềm năng phát thải khí nhà kính.

2- Họat động xác định và xếp thứ tự ưu tiên các biện pháp, phương án, hành động giảm nhẹ; Phân tích xếp thứ tự ưu tiên tiềm năng giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cho lĩnh vực năng lượng (tòa nhà, công nghiệp) và giao thông.

3- Hoạt động xem xét các phương án chính sách để thúc đẩy việc triển khai chương trình và hành động giảm nhẹ xác định được, bao gồm rà soát chính sách hiện hành và đề xuất các chính sách.

Theo đánh giá của các chuyên gia, các giải pháp được đề ra trong Kế hoạch hành động ứng phó BĐKH của thành phố rất nhiều, tuy nhiên hiện nay có rất ít đề án được triển khai. Các dự án tập trung nghiên cứu vấn đề BĐKH do Sở KH&CN quản lý; nhiều dự án liên quan đến nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu do Sở TN & MT và một số Sở chủ trì. Phần còn lại là các dự án chậm trễ tiến độ do chưa đủ kinh phí.

Theo các chuyên gia, nhìn chung các phòng ban và cơ quan có liên quan tại TPHCM đều phối hợp tốt trong thực hiện các nhiệm vụ, chương trình được giao. Tuy nhiên cần tạo ra một cơ chế hợp tác tốt hơn để quản lý hiệu quả trước tình hình mới, xây dựng hệ thống thu thập số liệu phát thải khí nhà kính hiệu quả hơn....