Tăng cường kiểm tra, giám sát về đất đai, xây dựng và bồi thường, giải phóng mặt bằng

(VOH) - Sáng ngày 31/3, Thành ủy tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề với các quận, huyện ủy với chủ đề :Cách làm, kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng và bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố. Ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chủ trì hội nghị.

Hội nghị giao ban chuyên đề công tác kiểm tra, giám sát về đất đai, xây dựng và bồi thường, giải phóng mặt bằng

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đặng Minh Đạt cho biết: công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố có chuyển biển, số vụ vi phạm xây dựng sai phép và không phép trên toàn thành phố từ năm 2013 đến năm 2016 đã giảm từ 4.410 vụ còn 2.906 vụ.

Việc phát hiện và xử lý các công trình, tổ chức và cá nhân sai phạm ngày càng chủ động, kịp thời. Trong bồi thường giải phóng mặt bằng, đa số quận, huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và thực hiện tốt các chủ trương, quy định pháp luật trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, quản lý chặt chẽ các nguồn kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, sử dụng hiệu quả, đảm bảo đúng quy định, không để thất thoát, bảo đảm việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đúng đối tượng. Việc chấp hành chế độ thanh quyết toán kinh phí phục vụ bồi thường, hỗ trợ theo quy định pháp luật.

Thời gian qua, các cấp ủy từ quận, huyện đến cơ sở và người đứng đầu các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng và bồi thường giải phóng mặt bằng. Từ năm 2013 đến nay, các quận, huyện ủy đã tiến hành kiểm tra 22 tổ chức đảng, 42 đảng viên, giám sát chuyên đề 4 tổ chức đảng, 12 đảng viên, qua đó kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế và thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng, 38 đảng viên vi phạm.

Tuy nhiên, còn tồn tại một số hạn chế do một số quận, huyện ủy chưa quan tâm đúng mức đến kiểm tra, giám sát trên lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng và bồi thường giải phóng mặt bằng nên chưa xử lý kịp thời.

Ông Đặng Minh Đạt cho rằng, nguyên nhân rất quan trọng dẫn đến hạn chế, sai phạm là một số cấp ủy, huyện ủy chưa làm tốt công tác cán bộ, việc quản lý và kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ còn nể nang, thiếu kiên quyết trong xử lý cán bộ, đánh giá cán bộ chưa thực chất, việc quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, khen thưởng và xử lý kỷ luật cán bộ không đúng quy định. Ngoài ra, tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên chưa đáp ứng yêu cầu chức năng, nhiệm vụ được giao, thiếu bản lĩnh, thiếu tu dưỡng, rèn luyện dẫn đến suy thoái nên nhũng nhiễu, lợi dụng sơ hở pháp luật để trục lợi và cố tình vi phạm.

Tại hội nghị, các quận, huyện nêu một số khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện kiểm tra, giám sát công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng và bồi thường giải phóng mặt bằng. Nhiều ý kiến thống nhất, để công tác này được thực hiện hiệu quả, các cấp ủy Đảng nói chung, quận ủy, huyện ủy nói riêng, nhất là người đứng đầu cấp ủy phải tập trung phân tích, đánh giá và nhận định được tình hình địa phương.

Bên cạnh đó, phải xác định được những nội dung trọng tâm, trọng điểm và có tính chất quyết định để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thì công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và bồi thường giải phóng mặt bằng mới đi vào nề nếp, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực này, đồng thời hạn chế khuyết điểm, sai phạm xảy ra.

Phó bí thư Tất Thành Cang phát biểu tại hội nghị

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang đề nghị các cấp ủy cần thực hiện sau hội nghị giao ban này là: nâng cao nhận thức về việc lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra giám sát ở 3 lĩnh vực: quản lý đất đai, trật tự xây dựng và bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời, cần chú ý đến công tác cán bộ, tổ chức bộ máy mà vai trò quan trọng là Ban thường vụ cấp ủy. Vấn đề quan trọng là cần tăng cường kiểm tra, giám sát, đó là trách nhiệm của các cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ.

Ông Cang cũng nhấn mạnh, các vấn đề này đều rất quan trọng liên quan đến quyền lợi của người dân, do đó các sở ban, ngành liên quan, quận, huyện ủy cần có sự rà soát, tham mưu cho thành phố những vấn đề liên quan đến quy hoạch, thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân.

Phó bí thư Tất Thành Cang chỉ đạo, quận huyện có nhiều dự án bồi thường giải phóng mặt bằng phải thành lập ngay Ban chỉ đạo bồi thường giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư cho dân. Ở Ban chỉ đạo này, cấp ủy phải "đứng ra" theo chỉ đạo của Trung ương. Ủy ban kiểm tra Thành ủy, cùng các sở ngành và Ban Thanh tra thành phố tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ để làm tốt các nội dung tham mưu về công tác kiểm tra giám sát trong 3 lĩnh vực này.