Chờ...

Tăng cường xử lý các hành vi sai phạm trong lĩnh vực y tế

VOH - Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã tiến hành kiểm tra hơn 600 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố.

Qua đó, phát hiện 426 cơ sở, gồm: 233 tổ chức và 193 cá nhân bị sai phạm phạm, với số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 19.443.127.730 đồng, chuyển cơ quan điều tra xử lý: 04 vụ việc. Các nội dung vi phạm chủ yếu là: Cơ sở thẩm mỹ không phép, thẩm mỹ “chui”, đối phó cơ quan quản lý nhà nước; Quảng cáo trái phép; Quảng cáo sai sự thật; Đào tạo, dạy nghề, hội nghị, hội thảo trái phép; Biến chứng xảy ra tại cơ sở thẩm mỹ trái phép…

tona canh_voh
Toàn cảnh Hội nghị Đối Thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền TPHCM do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp Sở Y tế Thành phố tổ chức, vào sáng 4/10.

Hiện nay, công tác chăm sóc sức khỏe người dân sống tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh bạn được đánh giá cao. Cùng với chất lượng khám chữa bệnh và dịch vụ ngày càng tăng còn có sự đa dạng hóa các loại hình sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Những tiến bộ trong công nghệ và kỹ thuật, sự gia tăng liên tục số lượng cơ sở kinh doanh thuộc lĩnh vực y tế, kinh tế y tế, phát triển “du lịch làm đẹp” phát triển… đã góp phần nâng tầm ngành y tế thành phố.

Tuy nhiên, các hoạt động khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố vẫn còn một số tồn tại như: vẫn còn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề; Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn; Kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ; Cơ sở bán lẻ thuốc vắng mặt dược sĩ phụ trách chuyên môn; Kinh doanh thuốc nhưng chưa có giấy phép hoạt động; Kinh doanh thiết bị y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ; Thực hiện phân loại thiết bị y tế không đúng về mức độ phân loại A-B-C-D; Sai phạm về nội dung ghi trên nhãn; Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo…

thuc trang_voh
Ông Nguyễn Thanh Hiển, Phó Chánh Thanh tra, Sở Y tế

Trước thực tế này, ngành y tế thành phố đã có nhiều giải pháp chấn chỉnh như: Tuyên truyền, nhắc nhỡ; Báo cáo và xử lý nhanh khi tiếp nhận phản ánh qua các kênh; Kêu gọi người dân tiếp tục cung cấp thông tin cho thanh tra Sở qua các kênh; Phối hợp các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý, thông tin nhanh; Phối hợp với Công an thành phố Hồ Chí Minh xử lý các vụ việc trọng tâm, trọng điểm; Chủ động rà soát, quảng cáo, kiểm tra xử lý. Cùng với đó, công tác truyền thông của Sở Y tế được thực hiện công khai, kịp thời trên cổng thông tin điện tử Sở Y tế và các cơ quan truyền thông; Tổ chức các buổi tập huấn phổ biến các quy định pháp luật và chuyên môn; Gửi văn bản trực tiếp đến các cơ sở để nhắc nhở về các hành vi quảng cáo trái phép.

Để phát huy vai trò lực lượng chức năng trên địa bàn trong công tác ngăn ngừa các sai phạm: Sở Y tế thành phố đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra, thẩm định các cơ sở đào tạo nghề có liên quan đến lĩnh vực y tế, các cơ sở đào tạo “lấn sân” sang lĩnh vực y tế, các cơ sở đào tạo trái phép trong lĩnh vực y tế; Phối hợp với Công an Thành phố, UBND quận/huyện và thành phố Thủ Đức tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng hành nghề khám bệnh, chữa bệnh không phép, trái phép có hành vi đối phó với cơ quan quản lý nhà nước gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Một điểm mới đó là, cho ra đời Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh. Đây là sự tập trung nguồn lực của Sở từ các phòng nghiệp vụ như: Quản lý hành nghề, Nghiệp vụ Y, Nghiệp vụ Dược, Công nghệ thông tin, Văn phòng Sở, Kế hoạch Tài chính, Thanh tra... Sự lãnh đạo trực tiếp quyết liệt của Ban Giám đốc Sở và tinh thần nhiệt huyết của các thành viên trong Tổ…đã giúp chuyển từ thế bị động sang thế chủ động, phản ứng nhanh, hoạt động 24/7 phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm hành chính trong quảng cáo, hành nghề khám, chữa bệnh trái phép.

Trước thực tế đó, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi người dân tiếp tục cung cấp thông tin cho thanh tra Sở: Người dân cùng tham gia giám sát và cung cấp thông tin khi phát hiện các cá nhân, tổ chức có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực Y tế Qua app “Y tế trực tuyến”; Các số điện thoại đường dây nóng Sở Y tế: 096 777 1010 , Thanh tra Sở Y tế: 098 940 1155 ; E-mail: thanhtra.syt@tphcm.gov.vn; Tiếp dân, nhận đơn thư tại địa chỉ: Thanh tra Sở Y tế, 59B Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP.HCM.