Tập trung dứt điểm vấn đề chung cư cũ, xuống cấp

(VOH) - Sáng nay, 16/8, tại buổi làm việc với quận ủy quận 10, đồng chí Đinh La Thăng - Ủy viên bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TTPHCM đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề giải quyết chung cư cũ, hư hỏng, xuống cấp nặng trên địa bàn gắn với quy hoạch, chỉnh trang đô thị đồng bộ về hạ tầng, kiến trúc.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của Quận ủy quận 10, trên địa bàn tồn tại đến 40 lô chung cư cũ, xây dựng từ những năm 1970, nay đã hư hỏng xuống cấp nặng, tập trung tại các khu chung cư Ngô Gia Tự, Nguyễn Kim, Ấn Quang. Từ năm 2000 cho đến nay, thực hiện chủ trương xây mới, thay thế chung cư cũ, quận chỉ giải tỏa được 15 lô với 1650 căn hộ và xây mới 4 chung cư  chỉ đáp ứng chưa đến 1000 căn hộ.  

Các lô chung cư còn lại với 3368 căn hộ vẫn chưa thể thực hiện được, đặc biệt là 17 lô thuộc cụm chung cư Ngô Gia Tự vẫn chưa thể giải tỏa, xây mới vì còn  nhiều vướng mắc. Trong đó lô G đã di dời giải tỏa, quận có quỹ đất sạch, đã mời gọi đầu tư nhưng từ cuối năm 2014 cho đến nay vẫn không thể triển khai được, gây bức xúc cho các hộ dân đã thực hiện di dời, giải tỏa.

Kiến nghị của quận là TP sớm quy định việc phân cấp cho quận được thẩm định, điều chỉnh quy hoạch để mời gọi đầu tư.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí bí thư thành ủy cho rằng: "Tập trung giải quyết dứt điểm vấn đề chung cư cũ, không thuần túy là chỉnh trang đô thị mà phải tổ chức lại đời sống người dân, tổ chức lại công ăn việc làm điều kiện thu nhập. Đây là trọng tâm.

Thẩm quyền gì của Ủy Ban mà phân cấp cho quận thì phải triệt để trong đó phân cấp hoặc ủy quyền những công việc thuộc chức năng và nhiệm vụ của sở, bao gồm sở xây dựng và các sở liên quan. Như vậy, cả TP mới xử lý được dứt điểm 474 chung cư cũ, một trong 7 vấn đề đột phá là chỉnh trang và phát triển đô thị".

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí bí thư lưu ý quận ủy quận 10 cần tập trung  nâng cao vai trò của các cấp ủy đảng, sinh hoạt đảng phải đi vào thực chất gắn với thực hiện nghị quyết của đảng bộ TP, nghị quyết đảng bộ quận, tập trung chăm lo phát triển kinh tế, văn hóa giáo dục, y tế, an ninh trật tự, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ổn định đời sống nhân dân.