”Thẳng thắn, không nể nang, dĩ hòa vi quý trong hoạt động giám sát”

(VOH) - “Các đại biểu Quốc hội cần thẳng thắn và không nể nang, dĩ hòa vi quý trong hoạt động giám sát, có các kiến nghị cụ thể trong quá trình giám sát để giúp cho việc chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền tốt hơn, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong quá trình hoạt động…”

Đây là đề nghị của Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tại buổi họp mặt Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM khóa 13 và khóa 14 vào chiều 11/7 tại TPHCM. Buổi gặp gỡ có sự tham dự của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Bí thư Đinh La Thăng tặng hoa cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 

Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu, cần tập trung giám sát các vấn đề bức xúc mà thực tiễn của đất nước và thành phố đang đòi hỏi, nhất là trong các lĩnh vực quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước, thực thi pháp luật, phòng chống tham nhũng, lãng phí, cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Các đại biểu cần dành nhiều công sức để nắm bắt các vấn đề trực tiếp sinh động của đời sống, tập hợp được trí tuệ của nhân dân thành phố để đóng góp có hiệu quả trong quá trình quyết định những chính sách lớn thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Bí thư Thành ủy cho rằng, Đại biểu quốc hội cần nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt các chức năng cơ bản của Quốc hội trong thực hiện nhiệm vụ. Trong công tác xây dựng Pháp luật, xuất phát từ thực tiễn sinh động của thành phố, đoàn đại biểu quốc hội tiếp tục đổi mới phương thức, quy trình lấy ý kiến của từng địa phương tạo điều kiện để đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia ý kiến và các dự án Luật, từ đó tập hợp, nghiên cứu và chắt lọc những ý kiến xác đáng để đóng góp có hiệu quả thiết thực cho việc thảo luận thông qua các dự án Luật.

“Tôi mong rằng, quý vị đại biểu QH vừa được nhân dân thành phố tín nhiệm bầu ra sẽ là người đại diện đầy đủ cho trí tuệ, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân thành phố tại diễn đàn QH. Đồng thời, từ thực tiễn sinh động, phong phú của thành phố, đại biểu QH không chỉ đóng góp hiệu quả cho những chính sách lớn của đất nước và QH mà còn đóng góp tích cực trong xây dựng và phát triển thành phố”, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị.

Ông Huỳnh Thành Lập– Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa 13 cho biết: “Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP đã có 1.251 lượt đại biểu tham gia phát biểu, thảo luận về kinh tế, văn hóa, xã hội và xây dựng pháp Luật tại tổ và hội trường. Có 151 lượt ĐBQH thực hiện quyền chất vấn bằng văn bản và chất vấn trực tiếp tại hiện trường. Trong một nhiệm kỳ, 30 đại biểu đã phát biểu 1.521 lượt tại tổ và hội trường. Bình quân 1 đại biểu phát biểu 51 lần, chuyển tải 158 ý kiến cử tri đến quốc hội, chuyển 315 đơn của công dân đến các cơ quan chức năng”.

Đại biểu Quốc hội TP.HCM hiện có số lượng đông nhất cả nước. Tại các kỳ họp, nhiều đại biểu đã có những đóng góp tâm huyết cho Quốc hội, trong đó, có nhiều ý kiến được tiếp thu trong quá trình Quốc hội quyết định những vấn đề quan trọng về kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng pháp luật...

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố đã tổ chức 179 hội nghị, hội thảo, tiếp nhận 7.116 ý kiến cho các dự án Luật trình Quốc hội thông qua và cho ý kiến tại kỳ họp. Đoàn cũng đã ghi nhận 5.591 nhóm kiến nghị cử tri thành phố gởi đến các Quốc hội, chính phủ, ban ngành. Riêng đối với đơn thư khiếu nại tố cáo, đoàn đã xử lý 9.465 đơn thư. Các cơ quan chức năng đã trả lời công dân và thông báo kết quả giải quyết đạt tỷ lệ 65,69%, so với nhiệm kỳ trước tăng 28,49%.