Chờ...

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thực thi Luật Bảo hiểm xã hội

VOH - Buổi đối thoại thu hút hơn 400 đại diện các doanh nghiệp tham dự, tiếp nhận và giải đáp gần 100 câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề về Luật Bảo hiểm xã hội.

Hội nghị đối thoại trực tiếp lần thứ 243 của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền Thành phố, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp với Bảo hiểm xã hội Thành phố tổ chức sáng 11/4, đã giải quyến nhiều khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp liên quan đến thực thi Luật Bảo hiểm xã hội.

Buổi đối thoại thu hút hơn 400 đại diện các doanh nghiệp tham dự, tiếp nhận và giải đáp gần 100 câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề về: thực hiện hồ sơ cấp mất sổ, chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, cập nhật dữ liệu cá nhân, quá trình tham gia Bảo hiểm xã hội trên hệ thống VSSID.

Trước kia khi đăng kí VSSID không cần email, giờ người lao động quên mật khẩu yêu cầu nhập email nên không lấy lại được mật khẩu thì phải làm sao? Cách cập nhật thông tin mới trên VSSID; thủ tục cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội; Công ty làm cấp lại sổ cho người lao động có được không?

Doanh nghiệp đề nghị giãn thời gian thanh toán bảo hiểm xã hội từ 30 đến 90 ngày; Hướng dẫn quy trình giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội trường hợp bị tai nạn giao thông; Hướng dẫn thực hiện hồ sơ cấp lại sổ và gộp sổ cho người lao động khi có quá trình đóng ở nhiều nơi và có nhiều sổ.

Trang dịch vụ công Bảo hiểm xã hội là Cổng thông tin điện tử thực hiện giao dịch điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, khi có vướng mắc hoặc gặp sự cố, lỗi kê khai… người lao động hoặc đơn vị có thể liên hệ thông qua tổng đài Bảo hiểm xã hội 19009068 hoặc cơ quan Bảo hiểm xã hội đang quản lý hoặc phòng Công nghệ thông tin Bảo hiểm xã hội TPHCM số điện thoại nội bộ 0714 để được hỗ trợ, hướng dẫn xử lý…

ong-dao-minh-chanh-pho-giam-doc-trung-tam-xuc-tien-thuong-mai-va-dau-tu-thanh-pho-itpc-trao-doi-tai-hoi-nghi_20240411130909jpg_result
Ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) trao đổi tại hội nghị

Giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp, bà Phan Thị Mai, Trưởng phòng Quản lý Thu - Sổ, thẻ, Bảo hiểm xã hội TPHCM cho biết: để sửa được dữ liệu, anh chị có thể vào VSSID, sau đó phải gởi TK1 về cho cơ quan Bảo hiểm xã hội cập nhật thông tin, và lên liên hệ với cơ quan BHXH thì mới hoàn tất quy trình.

Trường hợp thứ hai là có thể liên hệ với cơ quan BHXH nộp hồ sơ 608. Cơ quan BHXH rất chia sẻ với các doanh nghiệp sau tình hình dịch covid, nhưng BHXH không có quyền cho nộp chậm hay giảm lãi. Chúng tôi ghi nhận và kiến nghị lên các cơ quan, bà Mai nói thêm.

quang-canh-buoi-hoi-nghi_20240411130911jpg_result
Quang cảnh buổi hội nghị

Bảo hiểm xã hội thành phố đã phổ biến quy định về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội; những quy định, thay đổi về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ ngày 01/01/2024…

doanh-nghiep-tra-doi-tai-hoi-nghi_20240411130907jpg_result
Doanh nghiệp đặt câu hỏi tại hội nghị

Trao đổi thêm những nội dung quay quanh vấn đề: tại sao phải sửa luật, sửa nhằm mục đích gì và những nội dung sửa đổi quan trọng doanh nghiệp cần lưu ý…

Ông Trần Dũng Hà - Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TPHCM thông tin thêm: "Mục tiêu, quan điểm chỉ đạo trong Luật BHXH, thứ nhất là thể chế hóa pháp luật, thứ hai giải quyết những bất cập, đảm bảo hài hòa lợi ích của người lao động và nhà nước. Khi nhà nước ban hành pháp luật phải chú ý đến lợi ích người dân và khi người dân đòi hỏi về quyền lợi lao động thì phải dung hòa, mang tính chia sẻ với nhiều người khác phù hợp với thực tế và xu thế chung.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) khẳng định, với vai trò là trưởng ban điều hành Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền Thành phố, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố cùng các Sở ban ngành không ngừng nỗ lực cải tiến và đổi mới hoạt động của Hệ thống trong giai đoạn sắp tới nhằm phục vụ tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Chúng tôi hi vọng, việc phối hợp với Bảo hiểm xã hội Thành phố tổ chức Hội nghị Đối thoại ngày hôm nay sẽ tiếp tục giải quyết phần nào thỏa đáng và kịp thời những khó khăn và vướng mắc của Doanh nghiệp trong việc thực thi các chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp năm 2024, ông Chánh nói.

Ngoài hình thức đối thoại trực tiếp thông qua các hội nghị, chương trình Hội nghị Đối thoại còn được livestream trực tuyến trên website của Đài tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH) và website của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền Thành phố nhằm lan tỏa rộng rãi thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp Thành phố không thể tham dự trực tiếp, đồng thời; Chương trình được biên tập phát sóng lại vào lúc 08g00 đến 08g30, ngày 19/4/2024, trên Kênh Thời sự chính trị, tần số AM 610KHz của VOH.