THHCM thực hiện Giờ Trái đất 2019: Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường toàn cầu

(VOH) - Tối 30/3, Báo Sài Gòn giải Phóng phối hợp cùng Thành Đoàn TPHCM tổ chức Đêm sự kiện Tắt điện 1 giờ hưởng ứng chiến dịch giờ Trái đất 2019 tại Nhà văn hóa Thanh Niên.

Buổi lễ có sự tham gia của gần 3.000 thanh niên tình nguyện là các đoàn viên thanh niên, sinh viên, học sinh và người dân trên địa bàn Thành phố.

Năm 2019 là năm thứ 11 Việt Nam tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất. Từ năm 2009, Việt Nam lần đầu tiên tham gia Giờ Trái Đất với 6 tỉnh, thành phố, đến nay, sự kiện này đã nhận được sự hưởng ứng của 63 tỉnh, thành phố. 

Đông đảo tình nguyện viên tham gia cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái Đất 2019

Trước sự suy giảm nghiêm trọng của đa dạng sinh học trên toàn cầu, cùng với ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, Giờ Trái đất 2019 tập trung thúc đẩy nhận thức và hành động bảo vệ môi trường ở gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam vinh dự là 1 trong 5 quốc gia tạo được sức ảnh hưởng lan tỏa mạnh mẽ nhất của mùa chiến dịch 2018 và được chọn làm hình ảnh biểu tượng cho Giờ Trái đất 2019 trên thế giới.

Clip cùng đếm ngược để tắt đèn bảo vệ Trái Đất

Diễn ra đồng thời với sự kiện này là gần 100.000 hộ gia đình và trên 2.000 cơ sở kinh doanh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt tắt điện trong vòng 1 giờ từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30, kết nối cùng 7.000 thành phố của 200 quốc gia trên thế giới cũng đã cùng thực hiện hoạt động tắt điện hơn 1 giờ nhằm hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất và cùng nâng cao nhận thức cộng đồng trong hoạt động bảo vệ môi trường.

Vẫn duy trì chủ đề Connect to Earth và “Bạn là đại sứ môi trường”, Chiến dịch Giờ Trái đất 2019 có nhiều sự đổi mới trong công tác tổ chức cũng như triển khai các dự án khác biệt hơn so với mọi năm.

Trước hết về xây dựng và triển khai dự án, khác với những năm trước đây việc triển khai dự án được lấy ý kiến tập trung ở một lực lượng tình nguyện viên nòng cốt, các dự án bảo vệ môi trường trong Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 được phổ biến rộng cho tất cả tình nguyện viên. Theo đó, huy động ý kiến đóng góp cũng như ý tưởng sáng tạo từ các tình nguyện viên để triển khai dự án một cách hiệu quả nhất.

Cùng với hoạt động trải nghiệm thực tế, các tình nguyện viên tích lũy kiến thức về thực trạng ô nhiễm rác thải hiện nay, từ đó xây dựng cách thức tuyên truyền đến với cộng đồng được phù hợp và sát với thực tế hơn.

Năm 2018, sau 1 giờ kêu gọi tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất, hệ thống điện quốc gia đã tiết kiệm được 485.000 kWh, tương đương khoảng 834 triệu đồng.